Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Chủ tịch HĐQT Asanzo: Phân bón hữu cơ là chìa khoá tăng chất lượng nông sản

(VTC News) -

Ngoài đầu tư lĩnh vực điện tử, Chủ tịch HĐQT Asanzo Phạm Văn Tam còn mở rộng thị trường khi lấn sân lĩnh vực nông nghiệp với thương hiệu phân bón hữu cơ Ba Con Bò.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề sản xuất phân bón hữu cơ, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần phân bón Ba Con Bò cho biết, ông đã tìm hiểu lĩnh vực nông nghiệp khá lâu và quyết định đầu tư sản xuất phân bón nhằm phục vụ nông dân trong nước. “Nông nghiệp có nhiều ngành nghề nhưng tôi chọn nông nghiệp sạch , phân bón để phục vụ cho nông dân là chủ yếu”, ông Tam chia sẻ.

Bên cạnh đó, với tầm nhìn xa trông rộng, ông nhận thấy lĩnh vực này có mức tiêu dùng ổn định, trong khi các mặt hàng điện tử tiêu thụ tính theo thời vụ. Chính vì thế, ông chủ Asanzo đầu tư sản xuất phân bón hữu cơ nhằm hướng đến sự ổn định và bền vững trong tương lai.

Cơ duyên đến với lĩnh vực nông nghiệp

Cách đây hơn 2 năm, ông Tam kết hợp với ông Lê Như Toản, Chủ tịch HĐQT T&T 159 Group và cùng thống nhất vận hành quy trình sản xuất phân bón hữu cơ Ba Con Bò theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Nghĩa là tận dụng triệt để mọi tài nguyên để đảm bảo tối đa lợi nhuận. Theo đó, bò nuôi lấy thịt để phục vụ thị trường. Còn các chất thải, phế phẩm từ quá trình chăn nuôi sẽ ủ hoai, phối trộn vi sinh để sản xuất phân bón hữu cơ.

Chủ tịch HĐQT Asanzo nhấn mạnh: “Cho dù có mở thêm trang trại ở chỗ khác thì cũng phải bám theo sinh thái tuần hoàn làm chủ đạo, như vậy mới có sản phẩm để đưa ra thị trường”.

Mô hình trang trại chăn nuôi kép kín – không nước thải.

Theo ông Tam, so với việc chăn nuôi đơn thuần của bà con nông dân thì quá trình áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn rất tốn kém, cần vốn đầu tư lớn và không phải ai cũng có thể làm được.

Bình quân chi phí đầu tư cho mỗi trang trại rơi vào khoảng 500 tỷ, bao gồm từ tiền bò, thức ăn cho đến nhà xưởng, máy móc sản xuất phân bón… 

Để làm kinh tế tuần hoàn thì số lượng bò là một phần, ngoài ra phải đầu tư, xây dựng các nhà xưởng để ủ phân bón, trộn vi sinh”, ông chủ Asanzo cho hay.

Hướng đến sự phát triển bền vững cho nền nông nghiệp nước nhà

Ông Tam cho biết, mỗi trang trại nuôi khoảng 3.000 - 5.000 con bò cần có diện tích ít nhất là 20 ha thì mới đủ sản lượng để sản xuất phân bón. Quá trình ủ phân bón kéo dài khoảng 2 - 3 tháng. Trong thời gian ủ phân thì bắt đầu quy trình trộn vi sinh để tạo ra loại hỗn hợp phân bón hữu cơ. Hiện nay, các trang trại chăn nuôi được phân bổ ở nhiều nơi, chủ yếu là tại Hoà Bình và Nghệ An.

Áp dụng công nghệ vào sản xuất góp phần bảo vệ môi trường.

Lý giải về điều này, ông Tam cho biết, nếu số lượng bò chỉ tập trung nuôi tại một trang trại thì chi phí vận chuyển, xử lý chất thải rất lớn và không đủ nguồn cung thức ăn. Vì vậy 20.000 con bò được chia cho 5 trang trại, mỗi trang trại đều có một hệ sinh thái tuần hoàn, có đầy đủ máy móc, nhà xưởng để đảm bảo cho quá trình chăn nuôi và sản xuất phân bón hữu cơ. 

Ông chủ Asanzo cũng đặt mục tiêu mở rộng thêm ít nhất 5 trang trại trong khoảng 3-5 năm tới. Các trang trại này không chỉ tập trung ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ mà sẽ được phân bổ đồng đều tại các tỉnh miền Trung và miền Nam để phục vụ bà con nông dân trên khắp cả nước. 

Chúng tôi đang tìm hiểu thị trường tại Quảng Nam và Quảng Ninh, đây là những địa điểm mà chúng tôi chuẩn bị xúc tiến. Trang trại ở Quảng Nam chắc sẽ hoàn thiện trong năm nay thôi.Mục tiêu trong ba  năm tới, doanh nghiệp sẽ tăng sản lượng sản xuất lên 100.000 tấn/năm”, ông Tam cho hay.

Đồng hành cùng người nông dân chuyển đổi phương thức canh tác, nâng cao năng xuất nông sản.

Với sứ mệnh mang đến cho thị trường Việt những sản phẩm hữu ích, chất lượng, phân bón hữu cơ thương hiệu Ba Con Bò không chỉ giúp bà con nông dân giảm sự vất vả trong quá trình canh tác Điều này giúp nông dân không chỉ quan tâm đến số lượng, lợi nhuận mà còn chú trọng chất lượng và giá trị nông sản, hướng phát triển bền vững mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất và cải thiện đời sống.

Vừa qua, Công ty Ba con bò có buổi tập huấn cho hơn 200 nông dân tại huyện Ba Vì về chủ đề kinh tế tuần hoàn, sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hóa học, đảm bao chất lượng sản phẩm khoai lang và các sản phẩm khác khi ra thị trường. Đây là một trong những hoạt động quan trọng mà công ty hướng đến  hướng đến, góp phần chuyển đổi thói quen canh tác của nông dân, nâng cao giá trị nông sản, hướng đến hạn chế xuất khẩu thô và tiếp cận những thị trường khó tính.

Phát triển bền vững là chiến lược xuyên suốt của Ba Con Bò nhằm trở thành thương hiệu phân bón hữu cơ lớn nhất Việt Nam, dẫn dắt xu hướng nông nghiệp tuần hoàn phục vụ mục tiêu tăng trưởng gắn liền với bền vững, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sản phẩm phân bón hữu cơ Ba con bò tại nhà phân phối tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Tam, hiện sản phẩm phân bón hữu cơ đã có quyết định công nhận của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) về việc đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam. 

"Các quy định về pháp luật chúng tôi đều nghiêm túc thực hiện một cách chặt chẽ nhất. Ngay sau khi có quyết định lưu hành, chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc phân bố sản phẩm ra thị trường", ông Tam nói.

Thy Huệ

Tin mới