Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ tịch Hà Nội: Quận Thanh Xuân lấy mẫu chưa trúng 'vùng đỏ' nên bùng dịch

(VTC News) -

Chủ tịch Chu Ngọc Anh đánh giá, việc lấy mẫu xét nghiệm ở quận Thanh Xuân chưa “quét trúng vùng đỏ, nhóm đỏ" nên dẫn tới việc bùng phát dịch bệnh.

Sáng 25/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Ông Chu Ngọc Anh ghi nhận sự nỗ lực của quận Thanh Xuân với các chỉ đạo khá đầy đủ đã làm tốt công tác chống dịch cho đến khi xuất hiện ổ dịch ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi. “Hiện nay, Thanh Xuân đang là địa bàn nguy cơ cao nhất”, ông Chu Ngọc Anh đánh giá.

Liên quan đến việc xét nghiệm, ông phân tích, từ căn cứ khoa học, việc lấy mẫu chưa “quét” trúng vùng đỏ, nhóm đỏ, nên mới có chuyện bùng phát dịch bệnh. Vì vậy quận cần xét nghiệm theo dịch tễ, di biến động của F0, F1, tranh thủ từng giờ, từng ngày để nhanh chóng sàng lọc.

“Toàn bộ người trong khu phong tỏa đều phải coi là F1, phải xét nghiệm. Ai không thực hiện thì phải đưa đi cách ly tập trung”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Để tập trung xử lý ổ dịch ở phường Thanh Xuân Trung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ một số việc cần làm ngay. Các phương châm, nguyên tắc thành phố đã đặt ra cụ thể, các lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát chặt khu phong tỏa.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội nhấn mạnh: “Cách gì thì cách, không thể để nhà F0 mà không có dấu hiệu cảnh báo. Lực lượng y tế và công an cần vào cuộc ngay, từ yếu tố dịch tễ, khoanh chặt vùng lõi trong khu phong tỏa. Vùng đỏ nhất trong vùng đỏ phải được thiết lập khu vực riêng. Tuyệt đối không để người dân nhà này sang nhà kia. Phải có cách làm cụ thể, mạnh mẽ để thực hiện việc này”.

Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng chống COVID-19 TP yêu cầu phải thiết lập chốt ở đúng vùng trọng điểm, khóa cứng vùng lõi trong ổ dịch, sau đó mới tới vai trò tự quản của nhân dân; huy động đoàn thể tham gia, tính toán phương án an toàn cho người cao tuổi tham gia giám sát cộng đồng.

Ông cũng lưu ý, người trong các khu tập thể ở địa bàn phải “ai ở đâu ở nguyên đó” để giữ nguyên hiện trạng phục vụ công tác truy vết nhanh chóng hơn. “Đây không chỉ câu chuyện của một phường. Có thể huy động lực lượng các cấp để chi viện trong lúc nóng bỏng”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nói.

Nêu câu hỏi “bà con có biết mình đang ở khu vực nguy cơ nhất Thủ đô không?”, ông nhắc nhở công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn để người dân nhận thức đúng, thực hiện nghiêm giãn cách.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt yêu cầu quận Thanh Xuân phải ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ chu đáo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa.

“Phải chặn dịch bệnh ngay từ gốc. Các đồng chí phải nhanh hơn nữa, chú ý từng việc nhỏ. Thiếu ở đâu thì Quận ủy, UBND quận phải quyết đáp ngay. Các sở ngành phải bám cơ sở cùng quận để nhanh chóng xử lý khu vực nguy cơ rất cao này".

Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, 10/11 phường ở quận Thanh Xuân ghi nhận ca mắc COVID-19. Riêng ở ổ dịch tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung đến nay ghi nhận 42 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế đề nghị quận Thanh Xuân tăng cường lực lượng, bố trí chốt trực ở các ngách trong các khu phong tỏa ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi; thành lập ít nhất 15 tổ giám sát covid-19 để thực hiện kiểm soát, kịp thời lẫy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần để nhanh chóng bóc tách F0 khỏi cộng đồng.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết thêm, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch này, có thể có nguồn lây là người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Ông Tuấn đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ.

Minh Tuệ

Tin mới