Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ tịch Hà Nội: Ca mắc COVID-19 tăng cao gây ra gánh nặng thủ tục xác nhận F0

(VTC News) -

Theo ông Chu Ngọc Anh, diễn biến dịch bệnh phức tạp mang đến áp lực ngày càng tăng thủ tục xác nhận F0 và xác nhận bệnh nhân khỏi bệnh.

Sáng 27/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường để chỉ đạo các giải pháp kịp thời trước tình hình dịch bệnh gia tăng.

Dịch bệnh gây áp lực cho y tế cơ sở

“Diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong đó gánh nặng đang là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh trong khi chúng ta vẫn phải tiếp tục tập trung rà soát đối tượng nguy cơ, người già có bệnh nền… chưa được tiêm đủ mũi; bên cạnh đó là nguy cơ lây nhiễm với lực lượng tuyến đầu", ông Chu Ngọc Anh nói.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, diễn biến dịch bệnh rất phức tạp và Hà Nội, có ngày trên 10.000 ca mắc COVID-19; 74 xã, phường (12/8%) đã chuyển sang cấp độ 3.

Tuy nhiên, số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm đa số 96%, (trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà). Thành phố luôn theo dõi, nắm bắt chặt diễn biến dịch bệnh, số chuyển tầng, số ca điều trị tầng 2, tầng 3 vẫn được kiểm soát.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà thông tin về việc báo chí phản ánh ở một số địa bàn, người dân khó khăn trong việc xác nhận F0, khỏi bệnh, xác nhận để thanh toán BHYT.

Bà Hà cho biết, trong tuần qua, một số quận, huyện có số ca mắc tăng cao như Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn. Ở một số địa phương, người dân phải xếp hàng, gây bức xúc nhưng cũng chưa xảy ra hiện tượng quá tải…

“Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được. Bên cạnh đó các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0, cần huy động thêm các lực lượng thanh niên, phụ nữ… mới đủ nhân lực phục vụ nhân dân kịp thời. Phải ứng dụng công nghệ tối đa”, bà Hà nói.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo về tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp tại các trường trên thành phố; trong đó tổng hợp đề xuất của 15/18 huyện, thị xã về việc đề nghị chuyển hình thức đi học trực tiếp sang học trực tuyến với khối học sinh lớp 1 đến lớp 6 để đảm bảo an toàn cho các cháu (khi chưa được tiêm chủng).

Giải trình tự gene đánh giá mức độ chủng Omicron

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nêu rõ, với nhiều khó khăn, thách thức, việc tổ chức thực hiện từ thành phố đến cơ sở rất quan trọng. Hà Nội đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá mức độ chủng Omicron.

“Việc giải trình tự gene chậm nhưng trên thực tế có thể nhận định, hiện Hà Nội đã lưu hành Omicron song hành với Delta và có thể đã chiếm đa số bởi tốc độ lây lan COVID-19 hiện nay rất nhanh.

Theo các chuyên gia đánh giá, nửa tháng nữa số ca mắc ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh, tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố cũng đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp thời đưa ra các giải pháp công nghệ cùng ý thức người dân”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nói.

Ông Chu Ngọc Anh cũng khuyến cáo người dân phải nắm được dấu hiệu nhận biết, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết tại nhà. 

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải có hướng dẫn, thích ứng cụ thể với tình hình, sát sao; Phải thường xuyên theo dõi, nắm rõ con số bao nhiêu trường hợp bệnh nhân thể nhẹ, điều trị tại nhà; tập trung cao độ vào các trường hợp chuyển tầng, thể nặng.

Ngay trong hôm nay, Chủ tịch TP yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chủ trì lập ngay Tổ công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo Thành phố với đầu mối rõ, gọn nhẹ nhất để kiểm tra, báo cáo hàng ngày.

“Những hướng dẫn thích ứng, kiểm soát nhóm nguy cơ cao, số liệu chuyển tầng, điều trị tại cơ sở y tế hàng ngày; thích ứng với các hoạt động đi học trực tiếp, các cơ quan hành chính để vẫn đảm bảo hiệu quả công việc, đảm bảo việc học tập của học sinh”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nói.

Minh Tuệ

Tin mới