Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến thắng ở Etihad chưa giúp Man Utd bắt kịp đẳng cấp Man City

(VTC News) -

Trận thắng 2-0 trước Man City sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng, nếu Man Utd không thể giành ít nhất 1 danh hiệu ở mùa giải này.

HLV Ole Solskjaer không bộc lộ niềm vui thái quá sau chiến thắng 2-0 của Manchester United trước Manchester City. Ông yêu cầu học trò "quên đi trận thắng" để tập trung cho trận gặp AC Milan tại Europa League. Đây mới là mặt trận Quỷ đỏ cần dồn toàn lực.

Còn ở Ngoại hạng Anh, Man Utd khó bắt kịp Man City. Thắng vài trận derby Manchester nữa cũng không thay đổi thực tế rằng sòng phẳng về đẳng cấp và thực lực, đội bóng của Pep Guardiola vẫn ở đẳng cấp cao hơn. 

Man Utd khuất phục Man City. 

Man Utd vẫn vậy

Man Utd xứng đáng được khen sau trận thắng Man City. Đây là trận đại chiến thứ 4 liên tiếp, Quỷ đỏ giữ sạch lưới, tất cả đều trên sân khách. Thời đỉnh cao, Man Utd cũng chưa chắc làm được điều này.

Hệ thống phòng ngự tốt, lối chơi biết mình biết người, pressing hợp lý, phản công hiệu quả và lựa chọn thời điểm tăng tốc phù hợp (đầu mỗi hiệp đấu) đã giúp Man Utd quật ngã Man City.

Tất nhiên, mọi chiến thắng đều hàm chứa ít nhiều phần trăm may mắn. Đội bóng của Solskjaer được Gabriel Jesus "tặng quà" sớm với tình huống đốn ngã Anthony Martial. Đây là bàn thua đến từ sai lầm cá nhân, bởi Jesus không phạm lỗi, Martial cũng khó làm nên chuyện, khi trước mặt anh là 4 cầu thủ Man City sẵn sàng truy cản.

Vấn đề bàn thắng được mở khóa ngay từ phút đầu, nên Quỷ đỏ chơi bóng với tâm lý thoải mái. Nhiệm vụ của Quỷ đỏ là phòng ngự phản công giăng bẫy đối thủ. Đây là sở trường của Quỷ đỏ. Ngược lại, Man City hòa 2, thua 1 trong 3 trận gần nhất bị dẫn trước. Các học trò của Pep Guardiola quen với tư thế thống trị, không giỏi ở khâu ngược dòng.

De Bruyne đá dưới sức. 

Những diễn biến sau đó, dù bất ngờ về kết quả, nhưng phù hợp với thực tế hai đội. Man Utd bảo vệ thành quả nhờ hàng thủ số đông, còn Man City dù tấn công khá tốt, tạo ra nhiều cơ hội, cũng không thể gỡ bàn. 

Tuy nhiên, chiến thắng này không cho thấy Man Utd đã vượt tầm Man City. Một đội bóng chỉ phòng ngự phản công nhuần nhuyễn không thể trở thành nhà vô địch ở những giải đấu đường trường.

Man Utd có thể thắng trận đánh lớn, khi nhập cuộc với thế cửa dưới, rình rập phản công chờ cơ hội, nhưng khi được trao quyền chủ động, tức đá với đúng cái thế của Man City ở trận đại chiến vừa qua, Quỷ đỏ sẽ bế tắc.

Khác với Man City, Man Utd vẫn chưa có một hệ thống tấn công hòa hợp đúng nghĩa. Chất lượng chơi bóng của Man Utd đồng nhất với chất lượng của từng cá nhân như Bruno Fernandes, Marcus Rashford. Khi cá nhân không tạo ra đột biến, Quỷ đỏ dễ lạc đường.

Trước khi so tài với Man City, Man Utd chỉ thắng 2/8 trận gần nhất, không thắng nổi West Brom, Crystal Palace hay Sheffield United. Đây cũng là thời gian Bruno bị quá tải, xuống phong độ. 

Hàng công Man Utd vẫn phụ thuộc vào Bruno. 

Ngược lại, Man City dù thua, vẫn thể hiện được chất lượng tấn công khi tạo ra sức ép nghẹt thở, liên tục đoạt bóng hai và có nhiều cơ hội ăn bàn. Quan trọng là nếu cứ giữ cách chơi nay, nửa xanh thành Manchester vẫn có thể băng băng tới ngôi vô địch.

Không phải trận nào, cầu thủ Man City cũng biếu không bàn thắng cho đối thủ. Cũng không phải trận nào, đối thủ của Man City cũng có tố chất phòng ngự phản công đậm đặc như Man Utd. 

Man Utd cần cải thiện 

Chất lượng chơi bóng, cách tiếp cận và chiến thuật xuyên suốt của Man Utd trong trận thắng Man City thực ra không khác nhiều với trận gặp Chelsea, Liverpool trước đó. Điểm khác biệt là bàn mở tỷ số của Bruno sau sai lầm của Jesus. 

Khát vọng chặn đứng chuỗi thắng của Man City, niềm kiêu hãnh khi đá trận derby Manchester,... có thể là những yếu tố thúc đẩy Man Utd chơi một trận tốt hơn bình thường. Nhưng đó chỉ là hiệu ứng nhất thời.

Năm 2018, Man Utd ngăn Man City đăng quang ở Etihad khi thắng ngược 3-2 ngoạn mục. Trở về Old Trafford đúng một tuần sau, Quỷ đỏ thua đội chót bảng West Brom 0-1. HLV Guardiola đón tin Man City chính thức vô địch khi đang... đánh golf. 

Man Utd của Solskjaer từng thăng hoa ở giai đoạn đầu, khi Quỷ đỏ ngược dòng thắng Paris Saint-Germain ở vòng 1/8 Champions League 2018/2019. Gary Neville hưng phấn đến mức nói Solskjaer "xứng đáng được ký hợp đồng trên máy bay". Sau bản hợp đồng ấy, Man Utd tụt dốc không phanh ở mọi giải đấu.

Man Utd của Solskjaer cần có danh hiệu và giữ phong độ trong thời gian dài. 

Solskjaer cũng sa sút chóng mặt sau khi leo lên ngôi đầu Ngoại hạng Anh mùa này. Nếu Man City (hay bất cứ đội nào muốn vô địch) thường phục hồi nhanh sau mỗi thất bại, Man Utd của Solskjaer lại gặp thất bại sau những trận thắng kiểu này.

Nhiều năm qua, những lời khen dành cho Man Utd thường lập tức... lố bịch sau một vài trận. Rất khó khen chê thế nào cho đúng với Quỷ đỏ, bởi Man Utd quá thất thường. Nếu sau trận thắng Man City là một thất bại của Man Utd, sẽ không ai ngạc nhiên.

Bruno cùng đồng đội chưa đủ lực để thắng kiểu cửa trên, và thắng nhiều như Man City. Nhận lời khen lúc này không khác nào "mưa tới đâu mát mặt tới đó".

Thay vào đó, Man Utd cần một danh hiệu để chứng tỏ đẳng cấp, thứ đã rời xa họ 5 năm qua. Một danh hiệu, chứ không phải chỉ là một vài trận hay. Đội bóng mạnh cũng cần có những niềm vui xa xỉ hơn, thay vì ngủ quên trên chiến thắng.

Hồng Nam

Tin mới