Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Ukraine 17/3: Nhà hát lớn nhất Mariupol bị phá huỷ, Nga bác cáo buộc

(VTC News) -

Tình hình Ukraine ngày 17/3 tiếp tục có những diễn biến mới khi một nhà hát ở thành phố Mariupol bị không kích, Kiev-Moskva đưa ra nhiều điều kiện hoà đàm mới.

Kiev tố Nga không kích nhà hát Mariupol, Moskva bác bỏ

Hội đồng thành phố Mariupol tối 16/3 đăng tải hình ảnh nhà hát thành phố bị phá huỷ bởi một cuộc không kích. Cơ quan này khẳng định đây là hầm trú ẩn của hàng trăm cư dân và cáo buộc máy bay quân sự Nga "cố tình" nhắm vào cơ sở này.

Hiện trường nhà hát thành phố Mariupol ngày 16/3 sau khi trúng bom. (Ảnh: Hội đồng Thành phố Mariupol)

"Chúng tôi biết rằng sau vụ đánh bom, khu vực trung tâm Nhà hát Kịch thành phố đã bị phá huỷ. Gạch đá chặn cửa hầm trú bom của tòa nhà", Hội đồng thành phố Mariupol viết trong thông báo trên kênh Telegram, nói thêm rằng chưa thể xác định chính xác quy mô thiệt hại và số thương vong do Mariupol đang chịu pháo kích.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng có những cáo buộc tương tự trên Twitter. Ông viết "phía Nga không thể nào không biết rõ đây là nơi trú ẩn của dân thường".

Bộ Quốc phòng Nga lập tức bác bỏ cáo buộc từ giới chức Ukraine. "Vào chiều 16/3, Nga không thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến không kích mục tiêu mặt đất ở thành phố Mariupol. Theo dữ liệu đáng tin cậy, các chiến binh của tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc Azov đã thực hiện một vụ khiêu khích đẫm máu mới bằng cách gài mìn và cho nổ tung nhà hát", Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố.

Cơ quan này khẳng định không bao giờ xem nhà hát thành phố Mariupol là mục tiêu không kích vì nhận thức rõ nguy cơ thương vong dân thường. "Trước đó, có thông tin từ những người tị nạn rời khỏi Mariupol rằng các thành phần phát xít của tiểu đoàn Azov có thể giữ dân thường làm con tin trong nhà hát, sử dụng các tầng trên làm điểm bắn", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Hôm 16/3, Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bài phát biểu của ông Zelensky diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký duyệt khoản viện trợ 13 tỉ USD cho Ukraine.

"Tôi cần bảo vệ bầu trời của chúng tôi. Cần sự giúp đỡ và quyết định của các vị. Đề nghị lập vùng cấm bay ở Ukraine để cứu giúp người dân có phải đòi hỏi quá lớn không", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden và các đồng minh từ chối lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine, do lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp giữa phương Tây với Nga. Phát biểu trong buổi họp báo tại Brussels sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO hôm 16/3, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg cho biết, toàn bộ các nước thành viên NATO một lần nữa thống nhất quan điểm không ủng hộ việc thiết lập một vùng cấm bay trên không phận Ukraine, bất chấp các lời kêu gọi liên tục từ phía Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi Washington hỗ trợ thêm máy bay và các hệ thống phòng không cho Kiev. Ông Zelensky nhấn mạnh, các máy bay mà Mỹ đã có sẵn cần phải ở trên bầu trời Ukraine, bảo vệ Ukraine khi Nga đang tiếp tục cuộc tấn công.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi Mỹ hành động nhiều hơn, gợi ý Mỹ nên trừng phạt tất cả các chính trị gia Nga, đồng thời nhấn mạnh, cần phải có “những thể chế mới và liên minh mới” để ngăn chặn chiến tranh.

Nhà đàm phán Nga: Ukraine đề xuất trở thành phiên bản nhà nước phi quân sự

Trợ lý Tổng thống Nga Vladimir Medinsky cho biết, Kiev đang đề xuất Ukraine trở thành một phiên bản của Thụy Điển hoặc Áo - mô hình quốc gia phi quân sự có lực lượng vũ trang của riêng mình.

“Việc duy trì và phát triển tình trạng trung lập, phi quân sự hóa Ukraine, toàn bộ các vấn đề liên quan đến quy mô của các lực lượng vũ trang nước này đang được thảo luận. Ukraine đang đề xuất các phiên bản của Áo và Thụy Điển về một nhà nước phi quân sự trung lập, một nhà nước có quân đội và hải quân", ông Vladimir Medinsky nói.

Ông Vladimir Medinsky cho biết thêm: “Tất cả những vấn đề này đang được thảo luận ở cấp lãnh đạo của các bộ quốc phòng Nga và Ukraine".

Hôm 16/3, theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine rất khó khăn, nhưng có hy vọng về việc đạt được thỏa hiệp. Nga và Ukraine đã có ít nhất 4 cuộc đàm phán kể từ khi chiến dịch quân sự của Moskva bắt đầu.

Tòa án Công lý Quốc tế của Liên hợp quốc ra phán quyết sơ bộ yêu cầu Nga lập tức dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự

Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), tòa án cấp cao nhất của Liên hợp quốc, vừa ra phán quyết yêu cầu Nga chấm dứt ngay chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Phán quyết được thông qua với 13 phiếu thuận, trên tổng số 15 thẩm phán của ICJ. Hai thẩm phán bỏ phiếu chống đến từ Nga và Trung Quốc.

"Nga phải lập tức ngừng các hoạt động quân sự mà họ phát động từ ngày 24/2 trên lãnh thổ Ukraine", Tòa án ICJ tại Hague, Hà Lan hôm 16/3 kết luận, đồng thời yêu cầu Nga đảm bảo mọi lực lượng do nước này kiểm soát hoặc hậu thuẫn cần chấm dứt hoạt động quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Volodyrmyr Zelensky  tuyên bố Ukraine "đã giành thắng lợi toàn diện trong vụ kiện với Nga" tại ICJ, nhấn mạnh phán quyết mang tính ràng buộc luật pháp quốc tế và Nga cần lập tức tuân thủ. "Làm ngơ lệnh của tòa sẽ khiến Nga bị cô lập hơn nữa", ông Zelensky nói.

Trước đó, Moskva không cử đại diện tham dự phiên điều trần ngày 7/3 của tòa ICJ về vấn đề Ukraine. Vẫn chưa rõ liệu Nga có tuân thủ yêu cầu của ICJ hay không.

Quan chức quốc phòng Mỹ: Quân Nga không đạt "bước tiến đáng kể" ở Kiev

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, các lực lượng Nga ở phía đông Kiev vẫn còn cách trung tâm thành phố khoảng 30 km. Người Ukraine vẫn đang kiểm soát Brovary. 

Trong khi đó, Chernihiv và Mariupol cũng vẫn bị các lực lượng Nga cô lập. Còn tại Mykolaiv, người Ukraine tiếp tục bảo vệ thành phố. Các lực lượng Nga vẫn đang ở bên ngoài thành phố "chủ yếu ở phía đông bắc", cách đó khoảng 10 đến 15 km.

Nga thả Thị trưởng thành phố Melitopol

Theo The Hill, nhà ngoại giao Ukraine Olexander Scherba hôm 16/3 cho biết Thị trưởng thành phố Melitopol của Ukraine đã được trả tự do sau khi bị quân Nga bắt giữ.

Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận thông tin Thị trưởng Ivan Fedorov đã được thả và chiếu đoạn video Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói chuyện với ông qua điện thoại.

Các quan chức Ukraine cáo buộc, lực lượng Nga đã bắt cóc một số thị trưởng, trong đó có Yevhen Matveyev - Thị trưởng thành phố Dniprorudne ở tỉnh Zaporozhye và Oleksandr Yakovlyev - Thị tưởng thành phố Skadovsk ở tỉnh Kherson.

Kông Anh (Nguồn: Tổng hợp)

Tin mới