Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Chiến sĩ không gian đầu tiên của Liên Xô tử nạn trên đường trở về Trái đất

(VTC News) -

Đại tá Vladimir Komarov - bạn của nhà du hành Gagarin - đáng nhẽ là người cùng Soyuz-1 đến với vinh quang, cuối cùng đã ra đi bi thảm trên đường trở về Trái đất.

Vào những năm 1960, Liên Xô và Hoa Kỳ đang ở trong một cuộc chạy đua không gian nghẹt thở. Mỗi bên đều muốn thể hiện sự vượt trội so với đối thủ.

Vào ngày 16/3/1966, người Mỹ lần đầu tiên cập bến vũ trụ thủ công với chuyến bay của phi hành đoàn Gemini 8. Người Liên Xô háo hức đáp trả, muốn chứng tỏ họ có thể thực hiện việc cập bến tự động lần đầu tiên trong không gian vào năm 1967.

Vladimir Komarov trước chuyến bay định mệnh. 

Lãnh đạo mới

Thế là, các nhà thiết kế tàu vũ trụ của Liên Xô gấp rút chuẩn bị cho việc phóng Soyuz-1 và Soyuz-2, được cho là sẽ cập bến vũ trụ.

Cái chết của giám đốc thiết kế tàu vũ trụ Liên Xô Sergei Korolev vào năm 1966 đã làm ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị. Korolev là nhân vật có ảnh hưởng nổi bật trong chương trình không gian Liên Xô, người có thể từ chối giới lãnh đạo chính trị Liên Xô trong áp lực thời hạn phải hoàn thành tiếp theo.

Nhưng Korolev qua đời và để lại Cục Thiết kế Thử nghiệm Số 1 - cơ quan hàng đầu của Liên Xô đằng sau những nỗ lực thiết kế tên lửa và khám phá không gian - cho người kế nhiệm Vasily Mishin.

 Yuri Gagarin được chỉ định thay thế trong trường hợp Komarov không thể bay.

Sự cố trên Soyuz-1

Hoặc nhà thiết kế không thể vượt qua giới lãnh đạo chính trị Liên Xô đang khao khát những thành tựu khoa học mới, hoặc ông thực sự quan tâm đến việc đẩy nhanh quá trình phóng Soyuz-1. Nhưng họ đã không chuẩn bị phi thuyền kỹ lưỡng cho chuyến bay, diễn ra vào ngày 23/4/1967.

Vào ngày hôm đó, trên tàu là Đại tá Vladimir Komarov, một nhà du hành vũ trụ giàu kinh nghiệm thực hiện sứ mệnh không gian thứ hai. Người nổi tiếng đẳng cấp thế giới Yuri Gagarin được chỉ định thay thế trong trường hợp Komarov không thể bay.

 

Rắc rối bắt đầu ngay sau khi con tàu vũ trụ xấu số đi vào quỹ đạo Trái đất. Một trong hai tấm pin mặt trời không thể mở ra như kế hoạch và việc thiếu điện gây ra sự cố thiết bị. Hệ thống chịu trách nhiệm điều hướng tàu vũ trụ liên quan đến mặt trời cũng không thành công.

Komarov cố gắng thay đổi quỹ đạo của tàu vũ trụ theo cách thủ công, nhưng lại gây ra chuyển động quay không mong muốn quanh trục của tàu, và chuyển động ngày càng tăng.

Chứng kiến những lỗi kỹ thuật này, trung tâm điều khiển hủy bỏ chuyến bay theo lịch trình của Soyuz-2, và bắt đầu làm việc để đưa Komarov trở lại trái đất an toàn.

Nhảy dù không thành công

Nhà du hành vũ trụ có kinh nghiệm đã phải điều hướng tàu vũ trụ về Trái đất thủ công để hạ cánh xuống một địa điểm cụ thể. Komarov đã gần an toàn, khi một trong những hệ thống cơ bản nhất bị trục trặc.

Một phi công trượt dù không kéo được dù chính ra ngoài và nơi các phi hành gia nằm rơi xuống đất rất mạnh. Cú va chạm đã giết chết Komarov, người đã chiến đấu hết mình vì cuộc sốn và nhiệm vụ.

Komarov chết sau chuyến bay vào không gian bất thành. 

Khi cơ quan cấp cứu đến hiện trường, họ thấy người dân địa phương đang cố dập tắt một đám cháy. Đài tưởng niệm sự hy sinh của Komarov đã được dựng lên ở vị trí xảy ra vụ tai nạn vào năm 1987.

Phương Anh

Tin mới