Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chi tiết vụ khách hàng tố SCB và Manulife bán bảo hiểm nhân thọ gây mất tiền

(VTC News) -

Rất nhiều khách hàng tố nhân viên Ngân hàng SCB và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife đưa ra các thông tin tư vấn không chính xác khiến họ mất tiền.

Thông tin với VTC News, bà Phùng Thị Kim Thanh (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, bà là khách hàng thân thiết lâu năm của Ngân hàng SCB.

Vào tháng 6/2021, khi giao dịch tại chi nhánh SCB Bảy Hiền và SCB Bàu Cát, nhân viên ngân hàng cũng như nhân viên Manulife cùng tư vấn cho bà về sản phẩm “Tâm An Đầu Tư” - sản phẩm liên kết giữa SCB và Manulife.

Khi nghe tư vấn, bà Thanh phân trần là mình đã mua 2 gói bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nên không có nhu cầu mua thêm. Tuy nhiên, các nhân viên trấn an rằng sản phẩm Tâm An Đầu Tư là sản phẩm mới, giống như gửi tiết kiệm 12 tháng, không phải như những hợp đồng BHNT truyền thống trước đây. Người mua chỉ mất một khoản phí rất ít để duy trì hợp đồng bảo hiểm còn lại là đem đi đầu tư sinh lời.

Nhiều người đã đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để tố cáo vụ việc. (Ảnh: Đ.V)

Các nhân viên diễn giải cho bà Thanh rằng, lãi gửi sổ tiết kiệm thời điểm tháng 6/2021 khoảng 6,8%/năm (12 tháng), lãi gửi chứng chỉ tiền gửi 24 tháng là 7,05%/năm (12 tháng). Tuy nhiên, sản phẩm Tâm An Đầu Tư cam kết lãi suất thấp nhất lên đến 8,7%/năm (12 tháng). Sản phẩm đầu tư này chỉ có thời hạn 5 năm là kết thúc hợp đồng.

Khi tiền đóng vào, một phần tiền để ở bảo hiểm và một phần tiền để ở đầu tư. Đối với phần tiền để ở bảo hiểm thì 5 năm không được rút ra. Khi kết thúc 5 năm được nhận lại đầy đủ gốc và lãi. Còn phần tiền để ở đầu tư thì cam kết lãi suất thấp nhất là 8,7%/năm (12 tháng), phần tiền để đầu tư sẽ được để tối đa là gấp 10 lần số tiền để ở bảo hiểm. Ví dụ, để ở bảo hiểm là 50 triệu đồng thì phần tiền để ở đầu tư là 500 triệu đồng”, bà Thanh viết trong đơn tố cáo.

Cũng theo bà Thanh, nhân viên tư vấn cho biết, khách hàng nào để ở phần tiền bảo hiểm nhiều sẽ được nộp tiền vào phần đầu tư nhiều và được hưởng quyền lợi cam kết lãi suất thấp nhất là 8,7%/năm. Nếu Manulife làm ăn có lợi nhuận tốt, lãi suất sẽ trả cao hơn 8,7%/năm có khi được 11 - 14%.

Đối với phần tiền nằm ở đầu tư, 12 tháng sau, khách hàng rút được lãi 8,7% và gốc giữ nguyên, cứ như thế cho đến khi kết thúc hợp đồng 5 năm. Nếu khách hàng muốn rút vốn ở phần đầu tư, đúng thời hạn 12 tháng là rút ra được hết cả gốc và lãi 8,7%/năm.

Nếu tham gia sản phẩm Tâm An Đầu Tư, người mua còn được tặng quyền lợi bảo hiểm như: Bảo hiểm bệnh ung thư giai đoạn cuối và bảo hiểm tử vong lên đến 2 tỷ đồng.

Người mua đóng đủ tiền trong năm đầu tiên, đến năm thứ 2 nếu gặp khó khăn về tài chính thì chỉ cần đóng 7-10 triệu đồng bên phần bảo hiểm để duy trì hợp đồng.

Tôi không hề được tư vấn là số tiền tôi nộp vào phần bảo hiểm là đem đi đóng BHNT cho tôi. Cả hai nhân viên ở 2 chi nhánh SCB Bảy Hiền và SCB Bàu Cát đều tư vấn giống nhau. Vì tin tưởng nên tôi không có một sự nghi ngờ gian dối nào và tôi đã đồng ý mua sản phẩm bảo hiểm đầu tư này”, bà Thanh nói.

Theo bà Thanh, trong năm 2021 và 2022 bà đã nhiều lần đóng tiền vào sản phẩm Tâm An Đầu Tư với tổng trị giá 572 triệu đồng. Trong đó, phần tiền nộp ở phần đầu tư là 512 triệu đồng, phần tiền nộp ở bảo hiểm là 60 triệu đồng.

Cuối năm 2022, sau khi những lùm xùm xảy ra tại ngân hàng SCB, bà Thanh thấy nhiều người cảnh báo việc “mất trắng” tiền khi đầu tư vào sản phẩm Tâm An Đầu Tư nên sốt sắng tìm hiểu sự việc.

Bà tá hỏa khi nhân viên chăm sóc khách hàng của Manulife thông báo, số tiền trong mục bảo hiểm của bà đã được mua BHNT (coi như không còn), số tiền trong mục đầu tư đã được đem đi đầu tư chứng chỉ quỹ.

Khi bà Thanh hỏi “chứng chỉ quỹ là gì?”, bà được nhân viên Manulife trả lời đó là một dạng cổ phiếu. Bà Thanh cũng chia sẻ về việc bà đã được trả lãi 8,7% trong năm đầu tiên, nhân viên Manulife cho biết, không có chuyện trả lãi, đó chỉ là tiền bà Thanh rút từ hợp đồng của bà. Nhân viên này cũng cho hay, hợp đồng của bà Thanh có thời hạn 44 năm, không phải là 5 năm như bà nghĩ.

Khi đó, bà Thanh mới biết mình đã bị nhân viên tư vấn sai sự thật. Kể từ khi mua sản phẩm Tâm An Đầu Tư, bà Thanh đã thiệt hại khoảng hơn 168 triệu đồng so với số tiền gốc ban đầu (572 triệu đồng).

Cũng như bà Thanh, rất nhiều bị hại khác của sản phẩm Tâm An Đầu Tư đã gửi đơn tố cáo tập thể gửi đến Ban Giám đốc Công an TP.HCM.

Theo những người này cho biết, họ đa phần là khách hàng thân thiết gởi tiết kiệm tại các chi nhánh của Ngân hàng SCB. Tất cả đều có niềm tin rằng, ngân hàng là nơi giữ tiền. Tuy nhiên, nhân viên giao dịch của SCB và đại lý Manulife đã đánh tráo khái niệm, bẫy khách hàng với một bài tư vấn.

Hầu hết các nhân viên đều tư vấn, sản phẩm “Tâm An Đầu Tư” là gói tiết kiệm đầu tư, không phải là gói BHNT; Gói tiết kiệm đầu tư được tặng kèm thêm hợp đồng BHNT của Manulife; Gói tiết kiệm đầu tư này có lãi suất thấp nhất là 8,7%, để càng lâu thì càng lãi, có thể lên tới18% đến 20%/năm…

Khách hàng mua sản phẩm “Tâm An Đầu Tư” sẽ tiết kiệm trong vòng 5 - 7 năm, sau đó được rút lại toàn bộ tiền gốc và tiền lãi. Linh hoạt rút tiền bất kể khi nào, có thể rút tiền dễ hơn gởi tiết kiệm thông thường. Năm nào không có tiền thì có thể đóng ít hơn…

Với nội dung tư vấn như trên, nhân viên giao dịch SCB và đại lý bảo hiểm của Công ty Manulife đã lợi dụng sự cả tin của chúng tôi”, đơn tố cáo tập thể ghi.

Manulife Việt Nam lên tiếng

Liên quan đến sản phẩm Tâm An Đầu Tư, đại diện Manulife Việt Nam cho biết, đơn vị này đã ghi nhận việc một số khách hàng không hài lòng với sản phẩm "Tâm An Đầu Tư" được phân phối thông qua đối tác là Ngân hàng SCB.

Manulife cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với Công ty Manulife Việt Nam.

“Manulife rất thấu hiểu các quan ngại của khách hàng và hiện đang xem xét giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng. Chúng tôi sẽ không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận nào, và nếu phát hiện các hành vi này, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng liên quan để xử lý”, Manulife Việt Nam nêu rõ.

ĐẠI VIỆT

Tin mới