Giám đốc điều hành Tesla được biết đến là người có sở thích đa dạng về xe hơi, từ những chiếc xe cổ điển đến siêu xe hiện đại. Niềm đam mê sở hữu những chiếc xe thể thao kỳ lạ của ông ấy lớn dần theo năm tháng và giờ ông không chỉ đơn giản thích những chiếc xe nhanh.
Thay vào đó, ông Musk thường để mắt đến một số mẫu xe hơi nổi bật. Điều này bao gồm những mẫu xe nổi tiếng như: Jaguar E-Type và McLaren F1 trị giá hàng triệu đô la. Trên thực tế, ông Musk thậm chí đã có hứng từ một mẫu xe cổ điển để tạo ra chiếc Tesla của mình.
Nếu là một chiếc xe hơi đủ quan trọng, ông Musk sẵn sàng trả nhiều tiền nhất cho nó ngay cả khi nó chỉ là một mẫu xe trong phim, nhưng không phải lúc nào ông ấy cũng vung tiền vào những chiếc xe từ những năm đầu lập nghiệp.
Trên thực tế, ông Musk đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 1994 với giá chỉ 1.400 USD (tương đương 33 triệu đồng). Ông trùm công nghệ đã mua một chiếc "BMW cũ" mà chính ông phải tự sửa. Đó là một chiếc BMW 320i đời 1978, được biết đến với tên khác là E21, nó đánh dấu sự ra mắt của dòng 3-series mang tính biểu tượng.
Dòng BMW 3 đầu tiên không chỉ mang tính lịch sử mà nó còn thiết lập các tiêu chuẩn với bảng điều khiển góc cạnh tập trung vào người lái mà sau này đã trở thành tiêu chuẩn trong các mẫu xe kế nhiệm (theo BMW).
Tuy nhiên, có rất nhiều loại E21 được sản xuất từ năm 1975 đến năm 1983; phiên bản cơ sở có công suất dao động từ 316 và 318 đến 320 mạnh mẽ hơn. BMW E21 316 cấp cơ sở có động cơ bốn xi-lanh sản sinh 98 mã lực là quá đủ vào thời điểm đó, vì nó chỉ nặng hơn 1.000 kg (theo Autoweek). Mặt khác, chiếc E21 năm 1978 của Musk là một biến thể 320i cao cấp hơn, được coi là "phiên bản hào quang" do nó có nhiều nâng cấp.
Trong số các cải tiến đáng chú ý của nó bao gồm thiết lập hệ thống treo độc lập, công suất cải thiện lên 125 mã lực và tốc độ tối đa 180 km/h. Sự pha trộn giữa thể thao và sang trọng, chưa kể đến ý nghĩa lịch sử của nó làm cho chiếc E21 trở nên khá đáng mơ ước ngay cả trong thời kỳ hiện đại.
Ví dụ, một chiếc BMW 320i đời 1977 cũ hơn đã được bán qua Sotheby's với giá gần 30.000 USD (tương đương 716 triệu đồng) vào năm 2020. Nếu đúng như vậy, thì chắc chắn đây là một chiếc xe mà ông Musk muốn sở hữu lâu dài. Nhưng liệu ông Musk thậm chí có còn giữ chiếc xe đầu tiên của mình?
Độ tin cậy là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu đối với một chiếc xe được mua hơn một thập kỷ kể từ sau khi sản xuất. Điều tương tự cũng có thể nói về chiếc BMW cũ của ông Musk, vì nó cuối cùng đã cho thấy tuổi tác của mình chỉ trong vòng hai năm sở hữu. Trong một cuộc phỏng vấn qua video trên YouTube, ông Musk nói với Forbes rằng chiếc '78 320i' của ông đã bị rơi bánh xe khi một thực tập sinh sử dụng.
Theo Grass Motorcyports, chiếc 320i đi kèm với Hệ thống phun xăng liên tục K-Jetronic của Bosch, chi phí sửa chữa không rẻ và có xu hướng gây ra các vấn đề theo thời gian. Hệ thống treo của nó cũng có xu hướng không ổn định một chút khi đạt vận tốc 72,45 km/h.
Ngoài ra, các miếng đệm đầu của động cơ dễ bị cong vênh, trong khi phanh tay của nó nổi tiếng không nhạy sau thời gian dài sử dụng (theo Hemmings). E21 là chiếc xe khá tin cậy trong thời kỳ sơ khai nhưng có một ranh giới nhỏ giữa việc sở hữu một chiếc xe cổ điển đáng tin cậy và một cái bẫy chết chóc bằng kim loại. Thật không may, trải nghiệm với một chiếc BMW đầu tiên của ông Musk có phần chưa được trọn vẹn. Có một điều là E21 chắc chắn sẽ không sớm xuất hiện trong bộ sưu tập xe sang của người đứng đầu Tesla.