Không quân Mỹ sẽ không thể mua đủ tiêm kích F-35 hàng năm để đáp ứng số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này phục vụ trong biên chế năm 2025. Một vấn đề quan trọng khác là nước này không thể duy trì quá nhiều máy bay F-35 ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu, do chí phí “quá tốn kém”. Thông tin được truyền thông Mỹ vừa công bố, sau khi tham khảo các nguồn tin thân cận từ Lầu Năm Góc.
“Hiện 800 tỷ USD trong ngân sách quân sự Mỹ đã bị thiếu hụt. Chi phí sử dụng của máy bay F-35 quá cao, do đó Không quân Mỹ sẽ không thể mua các máy bay phiên bản A với số lượng lên đến 1.763 chiếc”, người đứng đầu cơ quan hậu cần của Không quân Mỹ Will Roper cho tờ Breaking Defense biết.
“Nếu không thể cải thiện được tình hình hiện tại, Mỹ sẽ phải thay thế bằng một máy bay chiến đấu khác cho F-35 Lightning II. Đó là một sản phẩm của chương trình khí động học thế hệ mới NGAD (Next-Generation Air Dominance)”, ông Roper cho biết thêm.
Quân đội Mỹ tính sử dụng máy bay chiến đấu mới, nếu chi phí cho F-35 tiếp tục gia tăng.
Theo đó, các máy bay chiến đấu của chương trình NGAD có thể thay thế F-35 trong Không quân Mỹ. Tuy nhiên, Washington bày tỏ nghi ngờ về điều này và có thể chỉ được thực hiện trong trung hạn.
Theo các chuyên gia, Will Roper có thể sẽ không đặt cho mình vào trong kế hoạch “thiếu kiểm soát” này. Đồng thời, tuyên bố của người đứng đầu cơ quan mua sắm của Không quân Mỹ “không nên được coi là một quyết định”, hoặc là một "cuộc tấn công" nhằm vào chương trình F-35.
Đây có thể là một tín hiệu cho Lockheed Martin rằng, hãng này cần nỗ lực hơn nữa để giảm chi phí vận hành máy bay, đặc biệt là giảm chi phí cho một giờ bay. Đây cũng là cách quân đội Mỹ gây áp lực lên công ty chỉ mong muốn gia tăng ham muốn tài chính của mình. Hiện một giờ bay của F-35A ước tính chi phí khoảng 42-44.000 USD.
Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng quá cao cho các máy bay chiến đấu F-35 có thể khiến Không quân Mỹ không thể có đủ F-35A trong biên chế, để đối đầu với Trung Quốc trong cuộc chiến tương lai.
Ngay cả việc máy bay chiến đấu của Mỹ vượt trội hơn so với máy bay thế hệ 4 và 5 của Trung Quốc cũng không giúp được nhiều cho Không quân Mỹ, nếu Bắc Kinh có ưu thế về số lượng. Do đó, trong trường hợp Lockheed Martin không thể làm cho F-35A ít tốn kém hơn trong quá trình bảo trì, Không quân Mỹ sẽ phải tìm cách thay thế bằng dòng máy bay mới, với chi phí rẻ hơn.
Theo Bloomberg, hiện tập đoàn Lockheed Martin vẫn chưa loại bỏ được hơn 871 lỗi trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35. Những trục trặc đã nêu trong báo cáo có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sẵn sàng chiến đấu, cũng như sử dụng và bảo dưỡng máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại của quân đội Mỹ.