Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chấm thi tốt nghiệp THPT: Nếu chênh 1 điểm, phải mời giám khảo đối chất

(VTC News) -

Các giáo viên chấm thi tự luận cần sự "đều tay", điểm chênh lệch chỉ ở trong khoảng cách an toàn từ 0,25 đến 0,5 điểm, nếu chênh 1 điểm phải mời giám khảo đối chất.

Thông điệp trên được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT 2022, nhấn mạnh.

Qua kiểm tra tại một số địa phương, Thứ trưởng vẫn nhận thấy tình trạng điểm bài thi tự luận có độ chênh lệch. Ông đề nghị các địa phương, giáo viên chấm cần đảm bảo nguyên tắc chấm 2 vòng độc lập và có sự thống nhất điểm. Việc thống nhất điểm cũng phải được kiểm soát, bởi nếu lúc thống nhất điểm hai giám khảo thỏa hiệp thì đến khi phúc khảo có thể sẽ phức tạp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (thứ 2 từ trái sang) làm việc với các Ban chấm thi thuộc Hội đồng thi tỉnh Nghệ An

Các giáo viên chấm thi tự luận cần sự "đều tay", điểm chênh lệch chỉ ở trong khoảng cách an toàn từ 0,25 đến 0,5 điểm, nếu chênh đến 1 điểm phải mời giám khảo đối chất. "Chúng ta không sợ cho bài thi điểm 10 nhưng phải đảm bảo đúng, công bằng, khách quan, phản ánh đúng năng lực học sinh”, Thứ trưởng nói.

Riêng về việc tăng cường chấm kiểm tra, lãnh đạo Bộ GD&ĐT lưu ý, ngoài 5% theo yêu cầu, có thể tăng thêm số lượng bài chấm kiểm tra, trong đó lựa chọn những bài điểm cao, hoặc bài điểm thấp để chấm kiểm tra.

“Chấm kiểm tra không phải là chấm thay, làm hộ việc của giám khảo vòng 1, vòng 2, mà chính là giúp thầy cô chấm các vòng trước khẳng định, bảo vệ kết quả chấm của mình, chứng minh ban chấm thi thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời trả lại điểm số đúng cho bài thi nếu có chênh lệch, đảm bảo công bằng cho thí sinh”, lưu ý vấn đề này, Thứ trưởng đồng thời đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, có cơ chế giám sát lẫn nhau giữa từng vòng chấm.

Theo Thứ trưởng Độ, công tác chấm thi cần đảm bảo tiến độ, nhanh nhưng không vội. Không vì muốn hoàn thành nhanh mà lơ là, chủ quan, bỏ qua bất kỳ khâu nào dẫn đến những sai sót không đáng có, làm ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh.

Theo báo cáo nhanh từ Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 36.743 thí sinh dự thi, số lượng bài thi lớn, nên địa phương huy động 324 giáo viên tham gia chấm thi tự luận, trong đó 280 cán bộ chấm thi, 24 cán bộ chấm kiểm tra. Tổng số cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm là 41 người.

Dự kiến, ngày mai (17/7) Nghệ An sẽ hoàn thành việc chấm thi.

Trong khi đó, tại Hà Tĩnh, đại diện Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi năm nay có 17.371 thí sinh dự thi. Từ ngày 9/7, Hội đồng thi bắt đầu tổ chức làm phách bài thi tự luận. Ban chấm thi tự luận gồm 172 người và bắt đầu làm nhiệm vụ từ ngày 11/7.Ban chấm thi trắc nghiệm gồm 27 người, bắt đầu tổ chức chấm thi từ ngày 9/7.

Hà Tĩnh dự kiến ngày 22/7 sẽ hoàn thành việc chấm thi.

Hà Cường

Tin mới