Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chàng kỹ sư nông nghiệp với niềm đam mê lan đột biến

(VTC News) -

Theo đuổi đam mê hoa lan từ thời sinh viên, đến nay, chàng kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Kim Long sở hữu vườn lan đột biến rộng 200m2 khiến nhiều người trầm trồ.

Đam mê chơi lan từ thời sinh viên

Năm 2009, Nguyễn Kim Long (tên thường gọi là Alex Nguyễn, quê Hưng Yên) tốt nghiệp chuyên ngành Cây trồng của trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Alex Nguyễn - ông chủ vườn lan đột biến rộng 200m2.

Trước khi bén duyên với nghề trồng hoa lan, Alex Nguyễn đã có 6 năm làm việc trong ngành Hạt giống và thuốc Bảo vệ thực vật cho một công ty của nước ngoài. Quãng thời gian này cũng giúp ích nhiều cho anh trong công việc kinh doanh lan khi anh mới chập chững rẽ hướng vào nghề.

Hơn nữa, vốn là một người được đào tạo bài bản từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường nên anh có nhiều kinh nghiêm trong trồng và chăm sóc các loại cây. Riêng với hoa phong lan, hồi còn là sinh viên, anh đã biết đến giống hoa này, nhưng vì điều kiện lúc đó chưa cho phép nên anh không thể chơi và tiếp cận.

Đến khi tốt nghiệp ra trường và có công việc ổn định, anh mới bắt đầu chơi lan theo sở thích, nhưng cũng chỉ dám mua những loại vừa túi tiền. Sau một thời gian tìm hiểu, anh biết đến cây lan đột biến. Với Alex Nguyễn, lan đột biến ngoài mang vẻ đẹp khiến nhiều người mê mẩn thì còn có giá trị kinh tế rất cao. Kể từ lúc nhận ra giá trị của dòng hoa vương giả này, anh bắt đầu công cuộc tìm hiểu và đầu tư vào lan đột biến.

Hiện tại, Alex Nguyễn đang sở hữu vườn lan rộng 200m2 với trên 300 chậu lan đột biến (hơn 20 loại lan đột biến khác nhau). 

"Gặt quả ngọt" nhờ lan đột biến

Cũng như nhiều người, Alex Nguyễn trong những ngày đầu chập chững bước chân vào thế giới chơi lan cũng vấp phải không ít khó khăn, nhất là việc tìm kiếm nguồn cung cấp giống lan tốt.

Alex Nguyễn đang sở hữu trên 300 chậu lan đột biến.

Kỷ niệm mà anh nhớ nhất trong hành trình chơi lan là có một vài lần anh mua sai giống do gặp phải những người bán không tốt. Thế nhưng, không phải vì thất bại đó mà Alex Nguyễn từ bỏ niềm đam mê của mình, bởi sau lưng anh luôn có gia đình và người thân ủng hộ.

"Về sau, tôi may mắn được nhiều anh em tốt hỗ trợ, chia sẻ những giống lan chuẩn, chất lượng tốt cùng vô số kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc. Nhờ vậy, tôi mới gầy dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay", Alex Nguyễn chia sẻ.

Cũng theo Alex Nguyễn, thú chơi lan rừng ở Việt Nam thực chất đã có từ rất lâu. Thời phong kiến, chơi lan là thú vui của các bậc vua chúa, những người giàu có. Ngày nay, thú chơi lan đã được nhân rộng và cây lan trở thành một thú chơi tao nhã của người dân Việt Nam.

Alex Nguyễn cho biết thêm, khi điều kiện kinh tế, vật chất của người dân được nâng cao thì nhu cầu hưởng thụ cái đẹp sẽ càng trở lên tinh tế hơn. Khi đó, nhu cầu tìm kiếm, sở hữu những cây lan đẹp, độc và lạ sẽ càng nhiều.

Trong suốt những năm gắn bó với lan và làm nghề kinh doanh loại hoa vương giả này, anh Long luôn đặt lên hàng đầu phương châm “Chia sẻ giống tốt – kết nối đam mê”. Đối với anh, đã là nhà vườn cung cấp giống thì luôn phải làm hài lòng khách hàng bằng việc cung cấp cây giống tốt, chuẩn. Ngoài ra, cao hơn cả, anh luôn muốn kết nối đam mê tới nhiều người, điều này cũng là để thỏa niềm đam mê của chàng kỹ sư nông nghiệp với hoa lan.

HẢI YẾN

Tin mới