Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

'Cha đẻ' bộ gõ Vietkey làm Trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông, Đại học CMC

(VTC News) -

TS Đặng Minh Tuấn (biệt danh Tuấn Vietkey) trở thành Trưởng khoa đầu tiên của khoa Vi điện tử và Viễn thông, trường Đại học CMC.

TS Đặng Minh Tuấn, 58 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành Toán cơ ở Học viện Quân sự VAAZ- Brno, Tiệp Khắc (nay thuộc Cộng hòa Czech). Ông lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành cơ sở toán học cho tin học tại Viện Khoa học Công nghệ quân sự. 

Ông là tác giả của loạt công trình nghiên cứu và nhiều sản phẩm công nghệ, trong đó sản phẩm quen thuộc nhất với công chúng là bộ gõ Vietkey - một trong những phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt đầu tiên. Bộ gõ Vietkey ra đời năm 2004, khi TS Đặng Minh Tuấn đang công tác tại Viện Tự động hoá Kỹ thuật quân sự, nhằm phục vụ các dự án chế bản điện tử và viễn ấn của các tòa soạn báo lớn nhất cả nước.

TS Đặng Minh Tuấn.

Sau này, khi trở thành Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ CMC, ông cùng các cộng sự tiếp tục cho ra đời gần 30 sản phẩm công nghệ trong các lĩnh vực AI, blockchain và vi mạch bán dẫn. Trong đó, giải pháp nhận diện khuôn mặt CIVAMS được xếp hạng top 1 tại Việt Nam và top 12 trên thế giới theo đánh giá của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST).

Năm 2024, ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông thuộc khoa Vi điện tử và Viễn thông bắt đầu tuyển sinh với dự kiến 80 chỉ tiêu trong năm đầu tiên.

Theo TS Đặng Minh Tuấn, trường Đại học CMC có lợi thế trong việc đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn. Trường thuộc Tập đoàn CMC với hệ thống 11 công ty thành viên cũng như các đối tác toàn cầu đang rất "khát" nhân lực bán dẫn. Chẳng hạn như Samsung, một trong 2 nhà cung cấp, sản xuất chip hàng đầu thế giới, là nhà đầu tư lớn nhất tại CMC. Đây chính là những vị trí rộng mở cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Hiện CMC cũng đã đầu tư 2 phòng lab thiết kế vi mạch với bản quyền phần mềm từ Tập đoàn chip Synopsys, được đặt tại trường Đại học CMC và Viện CMC ATI. Sinh viên sẽ có cơ hội thực hành với các công cụ thiết kế vi mạch chuẩn quốc tế từ sớm.

Minh Khôi

Tin mới