Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

CĐV bị ngất khi xem bóng đá: Cảnh báo hiểm họa sức khỏe từ nguyên nhân ít ai ngờ

(VTC News) -

Sự việc cổ động viên bị ngất trong trận đấu giữa CLB Công an Hà Nội và Nam Định ngày 16/4 một lần nữa cảnh báo nguy cơ về sức khỏe khi tham gia sự kiện đông người.

Ngay trước khi trận đấu giữa CLB Công an Hà Nội và Nam Định bắt đầu, một cổ động viên Nam Định tại khán đài B đã bị ngất. Lực lượng y tế có mặt kịp thời, sơ cứu và đưa người này đi cấp cứu. Nguyên nhân được những người xung quanh chia sẻ là do cổ động viên này làm việc quá mệt và chưa kịp ăn nhẹ trước khi vào sân dẫn đến ngất xỉu.

Đây không phải lần đầu tiên có người ngất xỉu khi tham gia cổ vũ CLB Nam Định. Năm 2019, tại sân Thiên Trường có một cháu bé bị xuống sức, co giật do bầu không khí ngột ngạt trên khán đài.

Cổ động viên bị ngất trên khán đài sân Hàng Đẫy tối 16/4. 

Sự cuồng nhiệt của các cổ động viên là điều không thể thiếu trong các trận bóng đá. Tuy nhiên, cũng chính vì sự hưng phấn khi cổ vũ các trận đấu, đôi khi chúng ta không chú ý tới một vài chi tiết nhỏ để đảm bảo sức khỏe bản thân. Tham dự sự kiện đông người như vậy,  các cổ động viên cũng cần lưu tâm đến các vấn đề sức khỏe cá nhân.

Trước khi tham gia các sự kiện đông người như cổ vũ bóng đá, mỗi người cần đánh giá tình trạng sức khỏe của bản thân xem có phù hợp hay không. Nếu sự kiện diễn ra vào giờ dùng bữa hằng ngày, hãy ăn nhẹ để nạp thêm năng lượng. Đây là nguyên nhân nhiều người có thể bỏ qua. 

Đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh luôn theo sát, đeo thẻ tên và số điện thoại liên hệ trên người trẻ, bế hoặc tìm cách đưa trẻ lên vị trí cao để tránh bị ngạt. Chuyên gia G. Keith Still, Giáo sư về khoa học đám đông tại Đại học Suffolk (Mỹ), cho biết chỉ mất khoảng 6 phút để khiến cơ thể chuyển sang trạng thái ngạt thở, nguyên nhân có thể gây tử vong cho bất kỳ ai ở trong đám đông.

Các cổ động viên Nam Định nổi tiếng cuồng nhiệt. 

Khi đám đông trở nên khó kiểm soát, hãy lập tức tìm cách thoát ra ngoài. Trong trường hợp không thể, tất cả mọi người phải hợp tác. Các chuyên gia cho biết cơ hội sống sót của bạn sẽ tăng lên nếu những người xung quanh cũng đứng vững. Khi một người ngã, nó có thể khiến cả đám đông ngã theo, vì thế, nếu ai đó xung quanh bạn bị trượt chân hoặc ngã, hãy cố gắng giúp họ đứng dậy.

"Điều này tăng cơ hội sống không chỉ của họ mà còn cả chính bạn", giáo sư Martyn Amos một chuyên gia về đám đông tại Đại học Northumbria cho biết.

Nếu có điều kiện, hãy kêu gọi người xung quanh giúp đỡ, nhường không gian cho người bị ngất hoặc ngạt khí. Đây chính là những gì đã diễn ra trên khán đài sân Hàng Đẫy và Thiên Trường. Nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh nên cả hai trường hợp cổ động viên Nam Định bị ngất đều được xử lý kịp thời.

Giang Nguyễn

Tin mới