Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cầu Thăng Long gần 40 năm tuổi bắc qua sông Hồng nhìn từ flycam

(VTC News) -

Đã gần 40 năm đi vào hoạt động, đến nay cầu Thăng Long vẫn góp phần không nhỏ trong việc vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa các tỉnh phía Bắc với Hà Nội

Cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 đến 1985. Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, con đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội. 

 Cầu Thăng Long khởi công ngày 26/11/1974. Thời kỳ đầu, Trung Quốc giúp ta xây dựng nhưng được khoảng 20% khối lượng công trình thì ngừng lại. Đến cuối năm 1978, Liên Xô giúp ta xây dựng tiếp cho đến khi hoàn thành. Cầu được thi công trong thời gian 11 năm, với tổng kinh phí đầu tư 100 triệu USD. Ở thời điểm đó, cầu Thăng Long là cây cầu đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng bằng thép và được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô.

Cầu Thăng Long tính theo đường sắt (tầng dưới) hơn 5,5km, còn đường ô tô (tầng trên) hơn 3,1km và đường xe thô sơ hơn 2,6km. Trong đó, phần cầu chính (vượt sông) gồm 15 nhịp dầm thép, khẩu độ mỗi nhịp 112m.

Tầng trên của cầu Thằng Long là đường ô tô rộng 15m, có bốn làn xe chạy; hai bên là đường cho người đi bộ rộng 1,5m. Tầng dưới, ở giữa là hai tuyến đường sắt (thiết kế theo khổ ray 1.435 mm), hai bên là đường xe thô sơ 3,5m (có thể chạy ô tô 10 tấn).  

Việc thi công cầu Thăng Long do Xí nghiệp Liên hợp cầu Thăng Long - nay là Tổng Công ty xây dựng Thăng Long - đảm nhiệm (gồm bốn xí nghiệp cầu, một xí nghiệp cơ giới). Mô hình xí nghiệp liên hợp là một điều đặc biệt mới mẻ với nghề xây dựng cầu lúc bấy giờ.

Để thi công được cây cầu, lực lượng kỹ sư, công nhân lúc đầu có 1.600 người, sau tăng lên 8.300 người. Liên Xô đã giúp Việt Nam đào tạo thợ lặn sâu 50m, công nhân phun sơn, hàn tự động, kiểm tra hàn.

Cách cầu Thăng Long vài km nay đã có thêm cầu Nhật Tân, nhưng lưu lượng phương tiện qua lại cầu Thăng Long vẫn đông đúc. Ở hai bên cánh gà tầng dưới của cầu, xe hai bánh, ba bánh lưu thông với tốc độ tối đa 30km/h. 

Gần 40 năm đi vào hoạt động, đến nay cầu Thăng Long vẫn góp phần không nhỏ trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa các tỉnh phía Bắc với Hà Nội. 

Năm 2020, phần mặt đường ô tô cầu Thăng Long hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trong hơn 4 tháng sửa chữa, nhà thầu đã hàn 1,4 triệu đinh neo bằng thép lên bản mặt thép của cầu, lắp đặt 800 tấn thép, đổ 2.000m3 bê tông siêu tính năng, quét keo dính bám và thảm 27.200m2 bêtông nhựa polyme. 

Ngô Nhung

Tin mới