Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cầu cổ thép vòm độc đáo ở Đà Nẵng trở thành điểm du lịch đêm

(VTC News) -

Cầu thép vòm Poni độc đáo tại Đà Nẵng do Mỹ xây dựng năm 1960 được UBND thành phố chuyển công năng thành điểm tổ chức dịch vụ, sự kiện văn hóa phục vụ du lịch đêm.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu thép vòm độc đáo của Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành công văn thống nhất phương án thí điểm tổ chức dịch vụ, phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và khu công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi theo đề xuất của Sở Du lịch. Cụ thể, giải đoạn 1 (năm 2024), cầu Nguyễn Văn Trỗi và khu vực công viên tổ chức một số hoạt động như: Trang trí điện chiếu sáng tạo điểm check-in; Triển lãm tranh ảnh và trưng bày sản phẩm, tác phẩm chuyên ngành định kỳ hằng quý và vào các ngày lễ, Tết. Đặc biệt, tại khu vực sẽ tổ chức sân khấu biểu diễn âm nhạc dân tộc, âm nhạc trữ tình, vũ hội đường phố trên, các sự kiện đồng diễn flashmob, lễ hội Yoga, nghệ thuật đường phố, ngày hội sách, lễ hội bia.

Cũng theo kế hoạch, trong khu vực này cũng có các hoạt động như dịch vụ thức ăn nhanh, nước giải khát mang đi và sản phẩm lưu niệm. Bắt đầu từ năm 2025 đến cuối năm 2028 sẽ có thêm các gian hàng kinh doanh, bán đồ lưu niệm, sản phẩm OCOP, xe/quầy di động phục vụ giải khát và thức ăn nhanh. Vào dịp cuối tuần, lễ tết sẽ có các sự kiện, lễ hội đặc sắc tại sân phía Bắc hoặc sân phía Nam công viên bờ Đông và trên cầu Nguyễn Văn Trỗi.

UBND TP Đà Nẵng giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao xây dựng kế hoạch, lộ trình chi tiết đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo quy định đối với các nội dung liên quan như sử dụng vỉa hè, sử dụng tài sản công, cấp phép xây dựng, cấp phép biểu diễn, kinh phí thực hiện, bộ máy điều hành.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được Hãng thầu RMK của Mỹ xây dựng năm 1960, hoàn thành năm 1965, gồm 14 nhịp, sở hữu kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni, mặt cầu bằng gỗ, dài 513,8m, khổ cầu 10,5m, phần xe chạy 8,5m, không có lề dành cho người đi bộ và là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn có chức năng chuyên chở khí tài quân sự từ Cảng Tiên Sa vào nội đô Đà Nẵng.

Năm 1978, cầu được dỡ bỏ mặt cầu bằng gỗ, thay bằng kết cấu bê tông cốt thép. Năm 1996, mặt cầu lại được thay bằng các tấm thép để giảm trọng lượng do kết cấu móng bị yếu.

Năm 2012, cầu Nguyễn Văn Trỗi dừng khai thác và đến năm 2013, qua quá trình cải tạo, cầu được cải tạo, thiết kế thêm chức năng có thể nâng lên hạ xuống cho tàu thuyền qua lại và phục vụ nhu cầu đi bộ, vui chơi, vãn cảnh của người dân, du khách.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi sẽ nâng, hạ nhịp giữa 1 lần/ngày vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ, Tết trong khung giờ từ 16h-18h. Theo thông số kỹ thuật, có 4 kích nâng với tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn, vận tốc nâng 0,233m/phút. Hành trình nâng với độ cao 3,6m. Chiều dài nhịp thông thuyền được nâng là 36,45m.

Đến thời điểm này, công việc cải tạo, bảo dưỡng, vận hành nâng hạ nhịp cũng như hệ thống chiếu sáng cầu Nguyễn Văn Trỗi hoàn tất, chỉ chờ đưa vào phục vụ người dân, du khách. Đà Nẵng kỳ vọng đây sẽ là điểm vui chơi đêm hấp dẫn, thu hút du khách, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du lịch thành phố. 

CHÂU THƯ

Tin mới