Tất cả câu chuyện này được tay phi công có tới 40 năm kinh nghiệm hỗ trợ thị trường chợ đen buôn lậu vàng tiết lộ cách đây không lâu sau khi tuyên bố giải nghệ.
Vale sinh ra và lớn lên ở Itaituba, khu vực nằm sâu trong khu rừng rậm Brazil. Sống ở đây đồng nghĩa với việc chàng trai trẻ Vale khi đó chỉ có hai sự lựa chọn, hoặc trở thành một thợ khai thác vàng trái phép "garimpeiro" hoặc trở thành phi công hỗ trợ các "garimpeiro" vận chuyển vàng quanh khu vực Amazon.
Ông Clinger Borges do Vale.
Vale cùng 6 người anh em khác chọn đi theo nghiệp lái máy bay vì cho rằng công việc của một garimpeiro quá sức nguy hiểm. Kể từ đó, ông nhận nhiệm vụ chở các garimpeiro, gái mại dâm và thiết bị trên chiếc máy bay phản lực nhỏ giữa các mỏ vàng trái phép và sân bay thành phố Itaituba như hàng ngàn phi công khác.
Vì đặc thù công việc, Vale phải bay qua lại Itaituba, nơi được đánh giá là một trong số 10 khu vực có sân bay nguy hiểm nhất thế giới trong suốt 40 năm.
"Không nghi ngờ gì, đây là nơi nguy hiểm nhất đối với các phi công. Tôi không thể đếm được bao nhiêu người bạn của mình phải bỏ mạng trong các vụ tai nạn", Vale cho hay.
Vale tự nhận mình là viên phi công may mắn nhất thế giới khi 11 lần thoát chết trong 4 thập kỷ.
Viên phi công này nói, ông thường phải hạ cánh tạm thời ở khu vực sườn đồi dài 300m bị rừng cây che khuất tầm nhìn. "Tôi là người may mắn nhấn bởi bất kỳ phi công nào cũng phải bỏ mạng khi tới đây”, người tự nhận là phi công may mắn nhất thế giới chia sẻ.
Tuy nhiên, 40 năm sống chung với tử thần cũng giúp Do Vale mua được 3 chiếc xe mới mỗi năm và có một khoản kha khá khi lui về ở ẩn.
Video: Máy bay nổ tung ở độ cao 10.000 m, tiếp viên thoát chết thần kỳ
Ông Vale không phải là người duy nhất trong gia đình theo đuổi công việc nguy hiểm này. Nhưng không được may mắn, anh trai cả và em trai út của Vale đều không thể bảo toàn tính mạng khi chọn nghề này. Mặc dù vậy, con trai và cháu của Do Vale vẫn quyết định "nối nghiệp" cha ông mình.
Tuy chính phủ Brazil những năm gần đây đã xử lý mạnh tay đối với những kẻ khai thác vàng trái phép, nhưng tới hiện tại, những chuyến bay của các garimpeiro vẫn chiếm 80% lưu lượng giao thông tại sân bay Itaituba.