Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR code để nhận tiền

(VTC News) -

Khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.

Công an TP.HCM vừa phát đi cảnh báo về chiêu thức lừa đảo với thủ đoạn cực kỳ mới. Theo đó, một số đối tượng treo các thẻ nhựa có ghi mệnh giá 30.000, 50.000, 100.000 đồng trên xe máy hoặc trước cửa nhà dân.

Trên thẻ hướng dẫn các bước quét mã QR code để nhận tiền hoặc liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng. Chúng dụ dỗ người dân cung cấp mật khẩu thẻ để nhận số tiền tương ứng ghi trên thẻ, nộp 50.000 đồng sẽ được tặng 50.000 đồng.

Các đối tượng treo thẻ có ghi mệnh giá tiền lên xe máy hoặc cửa nhà người dân để lừa đảo. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Theo Công an TP.HCM, khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng. Người dân cần cảnh giác và báo cho nhiều người biết về thủ đoạn lừa đảo mới này.

Cũng theo Công an TP.HCM, hình thức lừa đảo quét QR code này đã xuất hiện dưới nhiều cách thức khác nhau khi việc thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến.

Đối tượng lừa đảo thường tiếp cận “con mồi” ở các khu vực công cộng như bệnh viện, hàng quán… Các đối tượng sẽ trà trộn để dán mã QR code “dỏm” đè lên mã QR code của bệnh viện, hàng quán. Khi bệnh nhân, khách hàng quét mã để thanh toán, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng tên đơn vị, cá nhân thụ hưởng sẽ bị chiếm đoạt tiền một cách dễ dàng.

Tại một số nơi, các đối tượng lừa đảo còn dùng chiêu phát tờ rơi quảng bá dịch vụ massage có mã QR code để dụ dỗ đàn ông quét, truy cập website, tải ứng dụng nhằm xem ảnh nhạy cảm, giá cả dịch vụ. Thực chất các ứng dụng này là phần mềm gián điệp, độc hại, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng…

Thẻ có mệnh giá được treo trước cửa nhà dân. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cảnh báo, người dân không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, thẻ căn cước...) cho bất kỳ ai vì bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản của mình.

Ngoài ra, người dân khi sử dụng các dịch vụ tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng cần tăng cường ý thức về an ninh và bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch với ngân hàng. Người dân không truy cập các đường link không rõ nguồn gốc, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ, thương hiệu rõ ràng của ngân hàng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị kẻ xấu xâm nhập tài khoản.

Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử phải chọn nguồn mạng uy tín, không sử dụng mạng công cộng; cẩn thận trước các tin nhắn, cuộc gọi giả, mạo danh nhân viên ngân hàng để phòng ngừa tối đa rủi ro mất cắp thông tin cá nhân.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, người dân cần chú ý đến lịch sử giao dịch, theo dõi chặt chẽ biến động số dư tài khoản qua tin nhắn của ngân hàng hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản.

Mỗi khi tài khoản có thay đổi, biến động nhận tiền từ tài khoản khác hoặc chuyển tiền cho bất kỳ ai hoặc thay đổi thông tin, chủ thẻ sẽ nhận được thông báo ngay lập tức khi giao dịch hoàn tất. Nếu không phải là người thực hiện giao dịch đó thì chủ tài khoản cần phải liên hệ ngay với ngân hàng để xác minh kịp thời, ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Trường hợp có nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng điện tử, người dân cần nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ trực tiếp đến ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để kịp thời xử lý, giảm thiểu mất mát tài sản.

ĐẠI VIỆT

Tin mới