Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Canada xin lỗi vụ áo in hình 'dơi Vũ Hán', Trung Quốc không chấp nhận

(VTC News) -

Canada khẳng định chiếc áo phông in hình dơi mà nhân viên sứ quán nước này đặt hàng chỉ là một hiểu nhầm, nhưng Trung Quốc không chấp nhận.

"Hành động sai trái của nhân viên sứ quán Canada gây tác động nghiêm trọng cũng như tạo ra sự phẫn nộ và bất mãn mạnh mẽ trong dư luận Trung Quốc. Phía Canada nên xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và giải thích cho Trung Quốc càng sớm càng tốt", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo chiều 2/2.

Tuyên bố này được ông Uông đưa ra sau khi Canada lên tiếng về vụ việc nhân viên sứ đại sứ quán nước này tại Bắc Kinh đặt áo phông hình dơi hồi tháng 7/2020.

“Chiếc áo phông do một thành viên đại sứ quán thiết kế, trong đó chữ W được cách điệu và không hề có chủ ý phác họa một con dơi. Chúng tôi rất tiếc về hiểu nhầm này”, người phát ngôn cơ quan đối ngoại Canada cho hay.

Logo của Wu-Tang Clan. (Ảnh: Getty Images)

Theo truyền thông Canada, nhân viên ngoại giao Canada in logo trên áo mô phỏng theo logo của nhóm nhạc hip hop Mỹ nổi tiếng Wu-Tang Clan. Nhóm nhạc này có biểu tượng là chữ W cách điệu.

Trong khi logo của Wu-Tang Clan có tên nhóm ở giữa, áo của nhân viên sứ quán Canada tin dòng chữ Wuhan (Vũ Hán).

Cư dân mạng Trung Quốc khẳng định nhân viên ngoại giao Canada đang cố tình ám chỉ mối liên hệ giữa Vũ Hán và đại dịch COVID-19. 

Dư luận Trung Quốc giận dữ vì chiếc áo mà họ cho là in hình "dơi Vũ Hán". 

Nguồn gốc của đại dịch COVID-19 cho tới nay vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Nhiều giả thiết cho rằng COVID-19 có thể truyền từ dơi sang người trong những môi trường ẩm ướt như tại khu chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. 

Cuộc tranh cãi liên quan tới chiếc áo phông này nối dài những căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc trong hai năm qua sau vụ Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. 

Canada bắt giữ bà Mạnh tại sân bay Vancouver vào cuối năm 2018. Để trả đũa, Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada, áp đặt các hạn chế với một số mặt hàng xuất khẩu của Ottawa.

Song Hy

Tin mới