Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

'Cần tính toán kỹ khi xây dựng cảng hàng không Sapa'

Nguyên Đại biểu Quốc hội – PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, cần có những tính toán, đánh giá về tác động của dự án cảng hàng không sân bay Sapa.

Dự án quy hoạch sân bay Sapa đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Theo đó, sân bay Sapa sẽ được đặt tại huyện Bảo Yên, Lào Cai với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.900 tỷ đồng.

Dù Sapa được đánh giá cao với tiềm năng phát triển du lịch, tuy nhiên việc xây dựng cảng hàng không tại đây vẫn là bài toán đối với địa phương này.

Theo PGS.TS Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, cần rà soát lại quy hoạch sân bay Sapa trên tổng quy hoạch sân bay của cả nước.

“Hiện nay, giao thông đến Sapa đã khá thuận lợi với hệ thống đường bộ cao tốc, đường tàu hỏa. Việc xây dựng cảng hàng không với chi phí hàng nghìn tỷ đồng, liệu có thể khai thác hiệu quả?”, PGS.TS Bùi Thị An đặt câu hỏi.

 Hệ thống đường bộ cao tốc và đường sắt đến Sapa, Lào Cai hiện nay được đánh giá là thuận lợi.

Theo bà, cần rà soát lại các sân bay được đặt gần Sapa hiện nay và cân nhắc xem có nên tiếp tục xây dựng sân bay này nữa không? Tác động của một cảng hàng không đối với nền kinh tế địa phương là rất lớn. Nếu việc xây dựng một công trình tốn kém nhưng khó có thể đạt được hiệu quả kinh tế sẽ gây lãng phí rất lớn.

Nguyên ĐBQH Bùi Thị An cũng nêu lên thực trạng nhiều sân bay ở một số tỉnh thành Việt Nam rơi vào tình trạng vắng khách, thua lỗ triền miên.

“Quy hoạch Sapa cần gắn liền với quy hoạch chung của cả khu vực Tây Bắc và cả nước. Nếu chỉ đầu tư để phát triển hạ tầng mà không tính đến yếu tố phát triển lâu dài bền vững sẽ khó đảm bảo hiệu quả. Sapa cần có những đánh giá chính xác về nền công nghiệp không khói với những hệ thống hạ tầng cơ sở từng được xây dựng để đáp ứng phát triển du lịch như cáp treo, đường cao tốc. Cần xem xét những hạ tầng này đã khai thác hết công năng để mang lại hiệu quả chưa, lúc đó mới tính đến việc xây dựng cảng hàng không”, bà An nhấn mạnh.

Cũng theo tiến sĩ Bùi Thị An, cần đánh giá tác động của dự án sân bay Sapa trên cả 3 lĩnh vực là kinh tế  - môi trường – xã hội. Phải đảm bảo cả 3 yếu tố này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết (điều chỉnh) cảng hàng không Sapa theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai đầu tư. UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông và các cơ quan liên quan triển khai việc đầu tư, xây dựng cảng hàng không Sa Pa theo đúng quy định.

Theo kế hoạch, sân bay này sẽ khởi công trong năm 2019, hoàn thành vào 2021. Để đảm bảo tiến độ dự án, Lào Cai đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng xây dựng khu bay, đường trục vào cảng hàng không. Ngân sách tỉnh Lào Cai sẽ rót 910 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, tái định cư, rà phá bom mìn...

 Sapa. 

Các hạng mục đầu tư khu hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không khoảng 1.772 tỷ đồng... sẽ do nhà đầu tư tư nhân rót vốn theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Riêng khu công trình quản lý bay 132 tỷ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm. Đơn vị này cũng được đề xuất làm chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay.

Đầu năm 2018, Thủ tướng có quyết định phê duyệt quy hoạch hàng không đến năm 2020, trong đó đổi tên Cảng hàng không Lào Cai thành Cảng hàng không Sa Pa và nâng công suất dự kiến lên 3 triệu lượt hành khách một năm, cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Chiều 20/7 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai về tình hình kinh tế - xã hội địa phương. Về dự án sân bay Sapa, Thủ tướng cho biết, quy hoạch đã được duyệt, trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng với tỉnh đề xuất cơ chế với tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ.

Linh Phi

Tin mới