Trong khuôn khổ sự kiện VMS 2022, Mercedes-Benz đã mang đến hai chiếc EQS với hai phiên bản 450 và 580 4MATIC. Như vậy đây là mẫu xe điện hạng sang thứ 3 gia nhập thị trường Việt Nam, sau Audi e-tron GT và Porsche Taycan.
Chiếc EQS 580 4MATIC được trưng bày sở hữu màu sơn đỏ ở ngoại thất, trong khi chiếc EQS 450 thấp hơn có ngoại thất màu xanh dương.
Tổng thể, Mercedes-Benz EQS có thiết kế liền mạch hơn từ trước ra phía sau. Cụm lưới tản nhiệt dạng kim cương và hệ thống đèn pha được thiết kế liền mạch, đi kèm 3 hốc gió ở líp cản trước.
Viền ở một số chi tiết như hốc gió, kính xe... được mạ chrome sáng để tăng vẻ sang trọng, đồng thời cũng là một đặc trưng của hãng xe Đức.
Ở phía sau, xe sở hữu đèn hậu dạng LED thanh mảnh với thiết kế trải dài đặt giữa cản sau, đi kèm hốc gió nhỏ ở hai bên và cánh chia gió ở khuếch tán sau nhằm tối ưu tính khí động học.
Phần đuôi của EQS có phần hơi cụt nếu nhìn từ phía bên hông, nhiều khả năng hãng xe Đức muốn cân đối ở phía trước và sau.
Về thông số kỹ thuật, Mercedes-Benz EQS sở hữu thông số dài x rộng x cao lần lượt là 5.216 x 2.125 x 1.512mm, chiều dài cơ sở đạt 3.210mm, nhỉnh hơn Porsche Taycan (4.963 x 1.966 x 1.395mm, trục cơ sở 2.900mm) và Audi e-tron GT (4.989 x 2.158 x 1.396, trục cơ sở 2.898mm).
Với các thông số trên, EQS có không gian sử dụng rộng rãi hơn dù có những bất tiện khi xoay trở trong không gian hẹp hoặc khi di chuyển trên đường phố với mật độ phương tiện dày đặc tại Việt Nam. Bộ mâm là loại đa chấu được sơn đen, cắt vát dạng kim cương.
Nội thất của Mercedes-Benz EQS được đánh giá là bước đột phá của thương hiệu ngôi sao ba cánh nhờ vào thiết kế màn hình Hyperscreen, kích thước 56 inch bao phủ toàn bộ bảng táp-lô.
Đây là sự kết hợp giữa 3 màn hình, bao gồm màn hình phía sau vô lăng kích thước 12,3 inch, màn hình thông tin giải trí trung tâm kích thước 17,7 inch và màn hình thông tin giải trí bổ sung cho hành khách kích thước 12,3 inch.
Cả ba màn hình này có khả năng hoạt động độc lập, đồng nghĩa với việc người lái có thể nghe nhạc, trong khi hành khách ngồi cạnh có thể xem phim.
Vô lăng là loại ba chấu kép. Các nút bấm vật lý trên EQS được tối giản hoàn toàn, thay vào đó là các nút bấm cảm ứng. Việc thay bằng các nút bấm cảm ứng có thể khiến người dùng cần có thời gian để làm quen cách vận hành cũng như khó khăn trong việc thao tác khi đang chạy xe.
Ghế được bọc da màu trắng, đi kèm tựa đầu cỡ lớn.
Hàng ghế sau được trang bị hai màn hình điều khiển kích thước lớn, đi kèm một bệ điều khiển ở giữa.
Bệ trung tâm phía sau có thể gập vào, tạo không gian cho trẻ em.
Phiên bản EQS 450 không có sự khác biệt nhiều ở ngoại thất lẫn nội thất. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là EQS 450 không được trang bị màn hình Hyperscreen, thay vào đó chỉ có một màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn và cụm đồng hồ phía sau vô lăng.
Phiên bản EQS 450 sở hữu một động cơ điện ở cầu sau, sản sinh công suất 333 mã lực và 568 Nm mô-men xoắn, còn phiên bản EQS 580 4MATIC có hai động cơ điện ở hai cầu, sản sinh tổng công suất 523 mã lực cùng sức kéo 855 Nm.
Như vậy, phiên bản mạnh mẽ nhất sẽ được phân phối tại Việt Nam là EQS 580 4MATIC chỉ có hiệu năng ngang ngửa mẫu Porsche Taycan 4S. Còn phiên bản tiêu chuẩn EQS 450 gần như "lép vế" nếu đặt lên bàn cân cùng Porsche Taycan tiêu chuẩn (402 mã lực) và Audi e-tron GT (476 mã lực).
Mặc dù hiệu năng có phần thua thiệt, Mercedes-Benz EQS được dự đoán có phạm vi hoạt động lên đến 770km trong một lần sạc nhờ vào hệ thống pin dung lượng 107,8 kWh. Thông số này trên Porsche Taycan là 354 - 431km (dung lượng pin 79,2 kWh) và Audi e-tron GT là 452 - 488km (dung lượng pin 93 kWh).
Hiện nay, mẫu xe này chưa có giá bán chính thức tại Việt Nam. Tại Đức, Mercedes-Benz EQS có giá khởi điểm cao hơn Porsche Taycan. Cụ thể, hai phiên bản 450 và 580 4MATIC có giá khởi điểm lần lượt là 120.300 USD và 153.400 USD, trong khi phiên bản Taycan tiêu chuẩn có giá từ 86.700 USD.