Một chiếc BMW 850i đời 1990, tên mã E31 đã xuất hiện trên một tuyến phố trung tâm TP.HCM. Theo chia sẻ từ chủ nhân chiếc xe, đây là chiếc 850i E31 độc nhất Việt Nam hiện nay.
Ra mắt tại Frankfurt Motor Show 1989, BMW 8 Series E31 là mẫu grand touring coupé 2+2, thay thế cho mẫu BMW 6 Series thế hệ đầu tiên, tên mã E24 với giá bán và hiệu suất cao hơn nhiều. Xe được sản xuất từ năm 1990 đến năm 1999.
Hãng xe xứ Bavaria đã chi rất nhiều tiền vào năm 1990 để phát triển dòng xe này.
BMW đã thực hiện việc phác thảo dòng 8 Series E31 trên máy tính, vốn là công cụ xa xỉ thời bấy giờ. Kết hợp với thử nghiệm trong hầm gió, dòng xe này có hệ số cản gió chỉ 0,29 Cd, thấp hơn nhiều so với con số 0,39 của mẫu 6 Series E24.
Chiếc 850i E31 xuất hiện tại Việt Nam sở hữu màu sơn đen ở ngoại thất. Nhiều chi tiết trên xe vẫn còn khá mới mặc dù đã có tuổi đời hơn 30 năm.
|
Điểm đặc biệt của dòng xe này là đèn pha dạng "mắt ếch", có thể đóng/mở. Đây là thiết kế đèn pha đặc trưng của nhiều mẫu xe ở thế kỷ 20, mang đến tính khí động học tốt hơn khi không sử dụng đến. |
Bộ mâm là loại đa chấu to bản được sơn xám. Dải đèn xi-nhan màu cam ở bên hông cho thấy chiếc xe này được nhập từ thị trường Mỹ.
Nội thất được bọc da màu trắng, kết hợp với táp-lô màu xám. Vô lăng là dạng 4 chấu và không được tích hợp nhiều nút bấm.
Phía sau vô lăng là cụm 4 đồng hồ cơ hiển thị lượng xăng còn lại, vòng tua máy, tốc độ và nước làm mát. Do được nhập từ thị trường Mỹ nên đồng hồ tốc độ có thêm đơn vị mph (dặm/giờ).
Bệ điều khiển trung tâm với nhiều nút bấm cơ học. Do được giữ gìn cẩn thận, những biểu tượng hay chữ cái trên các nút bấm vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu phai mờ theo thời gian. Xe sử dụng hộp số tự động 4 cấp. Khách hàng cũng có thể lựa chọn hộp số sàn 6 cấp với trải nghiệm lái thuần chất hơn.
Xe còn được trang bị thêm điện thoại di động. Tính đến thời điểm hiện tại, ODO của xe đã đạt mức 115.374 km.
Xe có cơ cấu 2+2 chỗ ngồi, tương tự Porsche 911, tuy nhiên hàng ghế sau chỉ phù hợp cho trẻ em.
BMW 850i E31 được trang bị khối động cơ V12, dung tích 5.0L hút khí tự nhiên, tên mã M70B50, sản sinh công suất 300 mã lực và 450 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 7,4 giây, tốc độ tối đa đạt 250 km/h.
Thời điểm mới ra mắt, dòng xe này có giá bán khởi điểm từ 70.000 USD. Doanh số của mẫu 850i nói riêng và dòng 8 Series nói chung bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái toàn cầu vào đầu những năm 1990 và giá năng lượng tăng đột biến.
Do đó các kế hoạch cho phiên bản M8 hiệu suất cao đã bị hủy bỏ vào năm 1991. Đến năm 1997, BMW khai tử dòng xe này ở thị trường Mỹ với doanh số 6.920 chiếc. Hãng xe Đức vẫn tiếp tục phân phối 8 Series E31 ở những thị trường khác trước khi dừng sản xuất vào năm 1999 với doanh số đạt 30.609 chiếc trên toàn cầu.