Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cái nắm tay nghĩa tình của chiến sĩ Điện Biên ngày hội ngộ

(VTC News) -

Dù bước chân không còn vững, mắt không còn nhìn rõ nhưng các cựu chiến binh Điện Biên vẫn cùng nhau tới Nghĩa trang liệt sĩ A1 thăm đồng đội đã anh dũng hy sinh.

Video: Chiến sĩ Điện Biên ngày hội ngộ. 

Chiều 4/5, các cựu chiến binh Đại đoàn 312, 316 - những đơn vị chủ công từng tham gia giải phóng Điện Biên - cùng nhau có mặt tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1 để thăm những đồng đội đã nằm xuống trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

70 năm đã qua, nhiều người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đã không còn, những người ở lại cũng đều trên 80, 90 tuổi. 

Trong số những cựu chiến binh ở lại, nhiều người chân không còn vững, mắt không nhìn rõ và đôi tay run run khi trở lại chiến trường xưa.

Các cựu binh thắp hương trước mộ anh hùng liệt sỹ Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn - những cái tên gắn liền với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Những người lính Điện Biên năm xưa nắm tay nhau ôn lại những kỷ niệm, xúc động nhớ thương đồng đội cũ. 

Trong buổi gặp gỡ, các cựu chiến binh cùng ôn lại hồi ức về những kỷ niệm của một thời gian khổ mà oanh liệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và những chặng đường xây dựng đất nước cho đến bây giờ. 

"Trở lại chiến trường xưa, tôi cũng như những người lính Điện Biên đều không khỏi bùi ngùi, xúc động nhớ thương đồng đội cũ", cựu chiến binh Trần Đình Đường (chiến sĩ Trung đoàn 174, Đại đoàn 316) nghẹn ngào. 

Theo ông Đường, những người lính Điện Biên luôn tự hào về một thời tuổi trẻ đã hiến dâng cho đất nước, góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, ông và đồng đội vẫn rất đau xót khi phần lớn liệt sỹ ở đây vẫn chưa xác định được danh tính.

Ở tuổi 96, cựu chiến binh Bùi Kim Điều (trú tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) vẫn giữ được sự minh mẫn. Ông Điều là chiến sĩ thông tin Đại đoàn 312 - đơn vị chủ công đánh trận mở màn cứ điểm Him Lam chiều 13/3/1954. "Thời đó háo hức, ra đi hăng hái lắm. Chiến tranh, ai cũng nghĩ đến cái chết, nhưng không sợ. Chỉ mong lớp trẻ luôn giữ vững được độc lập tự do cho đất nước", người cựu chiến binh Điện Biên Phủ nói.

"Nguyễn Hữu Duyên, Lâm Quang Phú, Bùi Văn Tài này, Quách Văn Uông này...", dòng chữ trên hàng bia đá được những cựu chiến binh đọc dõng dạc như lời chào gửi đến đồng đội ở thế giới bên kia.

 

Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ (Nghĩa trang A1) là một địa danh lịch sử thiêng liêng, nơi an nghỉ của 644 anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Trải qua hai lần quy hoạch, sửa chữa và nâng cấp vào các năm 1994 và 2013, nghĩa trang ngày nay trở thành một công trình văn hóa - lịch sử mang đậm dấu ấn thời gian, thể hiện sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin mới