Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách thi sa hình bằng B2 để đạt 100 điểm tuyệt đối

(VTC News) -

Để được cấp bằng B2, người điều khiển ô tô cần vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe, bao gồm hai phần lý thuyết và thực hành.

Trong phần thi thực hành, học viên cần vượt qua thử thách ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm kiểm tra kỹ năng và xử lý tình huống của học viên.

Bên cạnh các kiến thức lý thuyết lái xe cơ bản, nắm được các mẹo và kinh nghiệm thi lái xe sa hình B2 sẽ giúp học viên tránh những lỗi bị trừ điểm không đáng có.

Bài thi xuất phát

Phần xuất phát vô cùng quan trọng, tuy nhiên nhiều người lái xe không chú ý và hay bỏ qua các bước này. Khi xuất phát, để tránh bị lỗi mất điểm đáng tiếc, học viên cần lưu ý thực hiện  theo các bước sau:

Đảm bảo tư thế ngồi thoải mái để thao tác chân dễ dàng (đạp chân côn, chân phanh và chân ga)

Điều chính 2 gương xe bên hông để nhìn rõ điểm bánh sau tiếp xúc với mặt đường

Thắt dây an toàn

Nổ máy xe, sau đó ngồi chờ hiệu lệnh từ hội đồng tổ chức thi

Sau khi nghe tín hiệu xuất phát, người lái xe cần chú ý:

Bật tín hiệu xi nhan bên tay trái

Vào số 1 và nhả côn để bắt đầu di chuyển

Sau khi đi được khoảng 5m, người lái xe có thể tắt đèn xi nhan

Sau đó, người lái nhả hết chân côn để xe di chuyển chậm, không cần đạp ga

Người dự thi có thể đến bài thi số 2 mà không cần đạp ga. Việc đạp ga có thể khiến người lái bị rối thao tác dẫn đến khó chuyển bài thi

Khi xuất phát, học viên có thể bị trừ 5 điểm sau mỗi lần mắc các lỗi như: Không cài dây an toàn, không bật đèn xi nhan trái khi bắt đầu xuất phát...

Bên cạnh đó, người lái nên tránh các lỗi dẫn đến bị loại trực tiếp như xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn hay quá 20 giây sau khi hiệu lệnh xuất phát mà xe vẫn ở sau vạch kẻ.

Bài thi dừng xe để nhường đường cho người đi bộ

Trong bài thi dừng xe để nhường đường cho người đi bộ, người lái xe cần lưu ý dừng trước vạch trắng, trước vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Bên cạnh đó, không được dừng quá 30 giây khi đang thực hiện bài thi. 

Bài thi dừng và khởi hành ngang dốc

Dừng xe ngang dốc hay đề pa là bài thi khó nhất. Nếu không cảm nhận được độ rung của xe khi lá côn tiếp xúc với bộ ly hợp, học viên có thể sẽ bị đánh trượt trong bài thi này.

Nếu xe chết máy, người lái có thể đề nổ và tiếp tục phần thi của mình. Học viên dự thi tuyệt đối không được để xe tuột dốc hoặc quá thời gian dẫn đến mất điểm. Thời gian cho phần thi này là 30 giây.

Người lái cần nắm rõ các kinh nghiệm thi lái xe sa hình B2 để vượt qua bài thi dễ dàng nhất. (Ảnh minh hoạ).

Để vượt qua bài thi dễ dàng, học viên lưu ý khi thi sa hình B2:

Khi đang dừng ngang dốc, người lái kéo thắng tay (thay cho thắng chân).

Giữ xe đứng im.

Bỏ chân thắng sau đó nhấn chân ga nhẹ, kết hợp nhả côn nhịp nhàng

Khi đã thấy xe ăn côn, hãy nhả nhẹ thắng tay.

Nếu người lái cảm nhận xe trôi ngược, kéo thắng tay lên lại, còn nếu tiến lên rồi thì nhả hẳn thắng tay để xe chạy lên.

Bài thi đi xe qua vệt bánh và đường vuông góc

Lái chậm, đi nửa côn để điều chỉnh xe chủ động

Đánh lái đúng lúc khi rẽ vào khu vực

Căn điểm đánh dấu và mắt của mình trên một đường thẳng

Người lái tránh để bánh xe đè lên vạch quá 5 giây hoặc hoàn thành bài thi trong thời gian quá 2 phút. Đặc biệt, học viên sẽ bị loại thẳng nếu điều khiển xe lao lên vỉa hè. Bài thi này yêu cầu sự tập trung cao độ trong xử lý tình huống.

Bài thi vượt ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông.

Trong bài thi vượt ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông, người lái lưu ý dừng trước vạch kẻ màu vàng, không dừng cách vạch quy định quá xa (quá 0,5 m). Khi đèn đỏ còn khoảng 2 giây, người lái cần chuẩn bị mở chân côn để vượt ngã tư. Nếu đèn xanh còn 3-4 giây thì dừng lại, không vượt lên, vì khi đèn giao thông chuyển màu đỏ mà xe vẫn chưa qua hết ngã tư sẽ bị trừ 10 điểm.

Bài thi đường chữ S kiểm tra khả năng điều khiển vô lăng xe của người lái. (Ảnh minh hoạ).

Bài thi đường chữ S

Hướng dẫn thi sa hình B2 bao gồm có bài thi đường chữ S. Bài thi này để kiểm tra khả năng điều khiển vô lăng xe, vì vậy người lái cần chú ý đến việc đánh lái. Mẹo để vượt qua bài thi này như sau:

Khi tiến vào đường chữ S, người lái cần bám sát lề phải, tay vẫn giữ vô lăng ôm cua bên trái

Sau đó người lái chuyển lề trái, đánh lái về bên phải cho xe bo nốt vòng cua

Lặp lại đến khi qua hết bài kiểm tra

Học viên cần hoàn thành bài thi trong vòng 5 phút quá thời gian sẽ bị trừ 5 điểm.

Bài thi lùi chuồng

Trong bài thi này, người lái sẽ học cách ghép xe vào nơi đỗ. Dưới đây là một số kinh nghiệm lùi xe vào chuồng cho người lái xe, cụ thể:

Đi thật chậm (để số 1) để dễ kiểm soát xe

Khi vai đã ngang với cửa chuồng xe, đánh hết vô lăng sang phải

Khi thấy thân và đường ngang cửa chuồng xe tạo một góc 40-45 độ thì trả lái cho thẳng bánh xe

Lùi đến khi đuôi xe cách tường nhà xe khoảng 10-15 cm

Quan sát và giữ thẳng vô lăng, lùi đến khi bánh xe sau đè lên vạch thì đạp thắng.

Khi đưa xe ra khỏi chuồng, người lái cần cài số 1, nhả côn và từ từ tiến ra khỏi khu vực đỗ. Lưu ý để bánh trước chạy quá cửa một đoạn khoảng 2 m rồi mới bắt đầu đánh lái. Nếu đánh vô lăng quá sớm, bánh sau sẽ chèn lên vạch và bị trừ 5 điểm. Người lái sẽ bị loại thẳng nếu bánh không chạm tới vạch kiểm tra hoặc vào nhầm chuồng xe.

Tăng tốc lên số

Khi chuẩn bị tiến vào đường tăng tốc, người lái giải phóng chân côn và thắng, nhấn nhẹ chân ga để chuẩn bị tăng tốc. Lúc vừa vượt qua biển báo “Bắt đầu tăng số, tăng tốc độ”, đạp chân côn vào số 2, nhả kết hợp đạp chân ga để tăng tốc. Khi vừa qua biển báo 20km/h, đạp côn và phanh cho xe đi chậm lại.

Ghép xe ngang

Đối với bài thi này, người lái xe cần chú ý quay bánh xe sang phải khi đánh lái, không tiến lên trước hoặc lùi về sau. Lùi lại từ từ cho đến khi xe của bạn vừa đủ vượt qua xe phía trước, sau đó dừng lại. Chú ý không di chuyển khi đang đánh lái sang trái. Khi ô tô đã song song, dừng lại và trả lái về vị trí thẳng.

Kết thúc bài thi sa hình B2

Để kết thúc bài thi sa hình B2, người lái cần bật đèn xi nhan bên phải, sau đó chạy thẳng qua vạch kết thúc. Học viên chú ý không được để xi nhan bị tắt, có thể giữ cần xi nhan trong khi chạy.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới