Tiến hoặc lùi chéo xe lên vỉa hè theo nguyên tắc kiềng ba chân là một trong những kỹ năng tài xế mới cần thực hành nhiều lần.
Để đảm bảo an toàn, cần xác định 2 yếu tố:
Thứ nhất, phải xác định vị trí đưa xe lên và địa hình đang đi
Thứ hai, phải xác định được khoảng cách thấp và cao nhất từ chỗ leo xe lên, xuống vỉa hè. Nếu chưa có kinh nghiệm thì nên lấy que để đo, xác định chính xác kích thước, nếu không chạm thì có thể leo lên, xuống.
Trường hợp nếu vỉa hè cao hơn thì không nên leo đầu lên trước mà nên lùi xe vào trước, vì phần đầu xe bao giờ cũng thấp hơn đuôi xe.
Lái chéo xe lên vỉa hè là kinh nghiệm mà tài xế mới cần thực hành. (Ảnh minh họa).
Sau khi đuôi xe lên thì tài xế chầm chậm đưa xe hơi chéo góc đến sát vỉa hè, nếu chưa quen thì có thể tạm dừng lại khi một bánh trước chớm mép vỉa hè, chuyển về số thấp, giữ ga ở mức vừa phải và đều để 2 bánh trước lần lượt leo lên và cuối cùng là đưa cả xe lên.
Theo các tài xế nhiều kinh nghiệm, việc leo xe lên, xuống vỉa hè với các dòng SUV gầm cao đơn giản hơn các dòng sedan có khoảng gầm chỉ 15cm và cần phải hết sức cẩn thận khi điều khiển những chiếc sedan này.
Khi lùi xe sedan, lái xe cần từ từ kê bánh vào trước sau đó đạp ga rồi nhả ra luôn mà không nên chạy đà dễ đâm thẳng vào vỉa hè (lực đạp ga làm sao vừa đủ để bánh xe leo lên gờ vỉa hè).
Ngoài cách trên, lái xe có thể lùi chéo góc đến sát vỉa hè, rồi chuyển số thấp, giữ ga ở mức vừa phải, theo đó để 2 bánh lần lượt leo lên và cuối cùng sẽ đưa cả xe lên. Một điều cần lưu ý là thực hiện từng bánh càng chậm càng tốt và đảm bảo giữ ga to mà xe không bị giật và vọt.
Khi lên vỉa hè, lái xe cũng cần quan sát những nắp đậy, các bệ xây xung quanh gốc cây để tránh bị tụt bánh và cọ quệt. Đặc biệt khi trời mưa, càng phải chú ý hơn vì dễ có nhiều hố gây nguy hiểm.
Đặc biệt, không lao thẳng đầu hoặc lùi thẳng đuôi xe vì rất dễ bị cạ gầm xe.