Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các cường quốc hạt nhân cam kết ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân

(VTC News) -

Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Pháp cam kết ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và và tránh để xảy ra xung đột hạt nhân.

Hôm 3/1, các cường quốc hạt nhân gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Pháp cho rằng: "Không có nước nào giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và cuộc chiến này không bao giờ nên xảy ra".

"Việc sử dụng hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng. Vũ khí hạt nhân phải phục vụ các mục đích phòng thủ, ngăn chặn sự xâm lược và chiến tranh", tuyên bố chung của Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Pháp cho hay.

Các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cam kết ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được công bố trước thềm hội nghị của Liên hợp quốc về không phổ biến vũ khí hạt nhân dự kiến diễn ra hôm 4/1.

Hội nghị này được tổ chức nhằm rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Hội nghị dự kiến được tổ chức vào năm 2020 song bị hoãn nhiều lần do đại dịch COVID-19.

Cam kết của Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Pháp được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh liên quan đến Ukraine. Trong khi đó, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh cũng đang ở mức thấp do một loạt bất đồng.

Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc và Nga tham gia một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới. Tháng 11 năm ngoái, Lầu Năm Góc ước tính Bắc Kinh có thể sở hữu 1.000 đầu đạn vào năm 2030.

Kông Anh

Tin mới