Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây đu đủ

(VTC News) -

Các bộ phận của cây đu đủ đều có tác dụng tốt cho sức khoẻ và có thể hỗ trợ điều trị bệnh, dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh từ cây đu đủ.

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây đu đủ

Theo các chuyên gia, hầu hết các bộ phận của cây đu đủ đều có tác dụng chữa bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây đu đủ:

Lá đu đủ

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BSCKI. Bùi Văn Phao - nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Nam Định cho biết, theo Đông y, lá đu đủ tính hàn, vị hơi đắng, mùi hắc, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì và nhuận tràng. Lá đu đủ thường được phân biệt giữa lá đu đủ đực và lá đu đủ cái.

Lá đu đủ đực phiến lá nhỏ, màu xanh lá thẫm, lá đu đủ cái có phiến lá lớn, màu xanh thẫm nhưng nhạt màu hơn lá đu đủ đực,có thành phần dược tính thấp hơn nên ít được dùng hơn là đu đủ đực.

Theo các nghiên cứu tây y, lá đu đủ chứa ancaloit carpain, tác dụng giống glucozit của dương địa hoàng - Digitalis, họ Hoa mõm chó (Scrophulariaceae), làm chậm nhịp tim, diệt amíp.

Bài thuốc từ lá đu đủ: Lá đu đủ làm thuốc cho người ung thư phổi, ung thư vú: Lá đu đủ 1 lá (lấy cả lá lẫn cuống), rửa sạch nêm nước nấu sôi, để nguội chiết nước đặc hoặc cô thành cao, chia thành 3 lần uống trong ngày. Uống thêm 3 muỗng cà phê mật mía trong ngày, mỗi lần 1 muỗng. Cần uống từ 15-20 ngày mới có hiệu quả.

Có thể kết hợp các phương pháp y khoa hiện đại như chiếu tia, hóa trị.

Hoa đu đủ đực

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BS. Đinh Văn Chỉnh cho biết, mật ong và hoa đu đủ đực có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Vì thế, khi kết hợp cả 2 nguyên liệu này thì tác dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong lại càng trở nên đặc biệt.

Cây đu đủ rất tốt cho sức khoẻ

Một số bài thuốc chữa bệnh từ hoa đu đủ đực

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời DS Đỗ Bảo hướng dẫn một số bài thuốc chữa bệnh từ hoa đu đủ đực như sau:

Hỗ trợ chữa viêm phổi, khàn tiếng, mất tiếng

Dùng bài: Hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, hạt chanh 10g, nước 20ml. Nghiền nát dược liệu với nước, thêm ít mật ong hoặc đường kính uống làm 3 lần trong ngày. Dùng 5 ngày liền.

Hỗ trợ chữa đau niệu đạo, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu ít và đỏ

Dùng bài: Hoa đu đủ đực 40g, lá bạc thau 60g, đậu đen 40g, phác tiêu 4g. Sắc lấy nước đặc, uống làm 3 lần vào lúc đói.

Bài thuốc chữa bệnh từ quả đu đủ

Giảm sưng tấy, ứ huyết, vết thương phần mềm

Dùng bài: Quả đu đủ xanh 12g, lá na 12g, muối ăn 12g, vôi tôi 4g. Tất cả giã nát, đắp, băng lại. Ngày thay thuốc 1 lần.

Tăng tiết sữa

Dùng bài: Đu đủ xanh 50, lá sung 50g, lá có tật tốt hơn, chân giò lợn hoặc móng giò lợn 500g, gạo nếp 100g. Chân giò hoặc móng, cạo sạch, chặt thành miếng nhỏ. Đu đủ gọt vỏ, bỏ hột, thái nhỏ. Lá sung rửa sạch, thái nhỏ. Tất cả hầm mềm với gạo nếp. Chia ăn trong ngày. Có thể gia thêm quả mít non (dái mít 50g), lõi thông thảo 10g, hạt mùi 5g.

Cải thiện chứng đau đầu kinh niên

Dùng bài: Đu đủ chín 1 quả, trứng gà 2 quả, đường kính 2 lạng; cắt phần trên quả đu đủ làm nắp, dùng thìa lấy hết hạt ở phần dưới, lấy lòng đỏ trứng gà bỏ lòng trắng đánh nhuyễn với đường kính cho vào trong quả đu đủ, lấy phần trên đậy kín lấy tăm hoặc que nhỏ cố định lại, đắp bùn dẻo bên ngoài dầy cỡ 2cm, đặt vào than củi đốt cho đỏ lên không dùng than đá hoặc bếp điện; để nguội, bỏ đất phần trên, mở nắp xúc ăn hết phần bên trong; cách 2 ngày ăn 1 quả.

Trên đây là các bài thuốc chữa bệnh từ cây đu đủ. Hầu hết các bộ phận của cây đu đủ đều có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên người dân không nên tuỳ ý và lạm dụng. Nếu bạn muốn sử dụng các bộ phận của cây đu đủ để chữa bệnh thì cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Tin mới