Tuy nhiên, ít ai biết, để có được tác phẩm “một phát ăn ngay” đó, anh đã phải nghiền ngẫm suốt 70 tập phim.
- Anh có thể cho biết bài hát “Hương tình thân” ra đời thế nào?
Bài hát được viết dựa theo câu chuyện đang diễn ra của các nhân vật trong phim “Hương vị tình thân”, bao gồm tình yêu của cặp đôi Nam - Long, mối quan hệ Nam - bà Dần, Nam – bố Tuấn, Nam - ông Sinh…. Đây là một sản phẩm theo ý tưởng của cả ekip từ đạo diễn, nhạc sĩ, giám đốc sản xuất…
Cảnh trong phim "Hương vị tình thân".
- Mất bao lâu để anh viết xong ca khúc này?
Thực ra, bài “Hương tình thân” tôi viết, phối và thu chỉ trong một ngày, nhưng thời gian thai nghén cho bài hát này thì lâu. Đó là cảm xúc của tôi sau khi ngồi xem hết 70 tập phim phần 1. Trước đó, khi phim đang quay, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đã đặt tôi viết một ca khúc cho phim “Hương vị tình thân”. Bài hát đó được sử dụng phát trong họp báo ra mắt bộ phim do chính diễn viên Phương Oanh và ca sĩ Nam Vương thể hiện.
Nhưng sau đó, ekip sản xuất phim cho rằng bài hát không đúng với tinh thần của bộ phim, giám đốc sản xuất không duyệt. Và ở phần 1 của bộ phim chỉ làm nhạc nền không lời. Sau khoảng 2/3 phần 1 của “Hương vị tình thân” phát sóng, ekip lại nhắn tôi viết một ca khúc mới theo cảm xúc của bản thân. Ca khúc “Hương tình thân” ra đời như thế. Lần này Giám đốc Sản xuất duyệt luôn!
- Anh cảm thấy điều gì khó khăn nhất khi sáng tác ca khúc này?
Tôi đặt mình vào vai trò khán giả khi viết các ca khúc nhạc phim. Khán giả mong muốn điều gì khi xem phim, cảm xúc của họ diễn ra như thế nào. Từ đó, tôi mới lựa chọn, gửi gắm ca từ, ý tưởng câu chuyện, giai điệu sao cho phản ánh tốt nhất nội dung của phim để tăng thêm cảm xúc cho khán giả khi xem phim.
Như tôi đã nói, “Hương vị tình thân” là một bộ phim truyền hình dài tập, khi nhận nhiệm vụ viết ca khúc cho phần 2, tôi phải “cày” 70 tập phim phần 1 để có thể hiểu nhân vật, hiểu câu chuyện phim và có cảm xúc viết. Khó nhất là truyền tải tối đa cảm xúc và nội dung phim tới khán giả, giúp đẩy cao những cảm xúc có sẵn thông qua hình ảnh và diễn xuất của diễn viên. Khi viết ca khúc cho bộ phim, tôi cũng phải tính đến tính tương tác để hỗ trợ cảm xúc cho câu chuyện trong phim. Tương tác với phim là điều khó nhất.
Tôi đặt mình vào vai trò khán giả khi viết các ca khúc nhạc phim, khán giả mong muốn điều gì khi xem phim, cảm xúc của họ diễn ra thế nào.
Nhạc sĩ Trần Quang Duy
- Theo dõi suốt 70 tập phim của phần 1, có chi tiết, tình huống hay nhân vật nào trong phim để lại cảm xúc mạnh cho anh, giúp anh thăng hoa hơn trong quá trình sáng tác?
Đó là hình ảnh ông Tuấn (NSND Công Lý), bố nuôi của Nam, một người không cùng huyết thống, nhưng yêu thương Nam hơn cả con đẻ. Đó là bà Dần cũng là người dưng nhưng tốt với Nam hơn bất kể người lạ nào. Rồi những cảnh phim Nam bị mẹ nuôi bỏ rơi ngoài biển lúc bé… Đó là những cảnh rất xúc động. Khi tôi làm nhạc cho phim, đến mấy phân cảnh đó, tay đánh đàn nhưng mắt cứ rưng rưng.
Tôi đã mời ca sĩ Lâm Bảo Ngọc hát ca khúc này bởi vì, giọng soprano của Ngọc rất gần và phù hợp với cảm giác của nhân vật Nam khi kết thúc phần 1: Rơi vào tình thế mong mảnh, vất vả, cảm giác đơn độc và không nơi nương tựa. Khi sáng tác “Hương tình thân”, tôi cũng dựa theo cữ giọng của Ngọc, xác định luôn là bạn ấy hát. Giọng của Ngọc rất đẹp, chất giọng như họa mi nên thể hiện ca khúc trữ tình càng dễ chạm tới khán giả hơn. Tôi khá hài lòng, viết xong, cắm tai nghe và nằm nghe cả đêm. Trước đó, tôi cũng mời Ngọc hát bài hát trong phim “Mùa hoa tìm lại”, hiệu ứng khá tốt.
Nhạc sĩ Trần Quang Duy.
- Được biết, trong nửa cuối phần 2 của “Hương vị tình thân” sẽ có thêm một ca khúc nữa, nhạc sĩ có thể bật mí đôi chút?
Hiện tại, bài hát đã hoàn thành rồi và tôi cũng rất vui khi được đạo diễn, giám đốc sản xuất phim hài lòng. Dù vậy, bản thân tôi cũng chưa biết nó sẽ xuất hiện ở tập nào. Điều này phụ thuộc vào đạo diễn hậu kì, việc biên tập phim nữa. Nếu tôi tiết lộ cụ thể sẽ ảnh hưởng đến bộ phim, mọi người sẽ đoán được nội dung vì bài hát mới này gắn với diễn biến của câu chuyện phim.
- Rất có duyên và mát tay với việc sáng tác ca khúc nhạc phim, anh có nhớ mình đã sở hữu bao nhiêu ca khúc rồi không?
Tôi bắt đầu viết ca khúc trong phim từ năm 2013 và may mắn được gắn bó đến tận bây giờ. Tôi không nhớ tổng cộng bao nhiêu ca khúc nhưng có thể nêu một số tên phim như “Bão qua làng”, “Bạch mã hoàng tử”, “Những người nhiều chuyện”, “Ngược chiều nước mắt”, “Lựa chọn số phận”, “Tiệm ăn gì ghẻ”, “Đừng bắt em phải quên”, “Mùa hoa tìm lại”, “Yêu hơn cả bầu trời”, “Mùa xuân ở lại”…
- Trong những lần đó, có bao giờ anh va chạm, tranh luận với đạo diễn xung quanh việc sáng tác?
Với bản thân tôi chuyện đó chưa từng xảy ra. Chúng tôi thường trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất phương án, chứ không tranh luận gay gắt. Tôi viết xong, nếu không được duyệt thì tôi viết lại, chê thì sửa tiếp đến lúc nào ưng thì thôi. Tôi cũng bị “bắt” sửa nhiều lần nhưng cuối cùng vẫn thống nhất.
- Gần 10 năm gắn bó với công việc viết nhạc, viết ca khúc cho phim truyền hình, anh đánh giá thế nào về sự phát triển của phim truyền hình những năm gần đây?
Phim truyền hình càng ngày càng chuyên nghiệp và kĩ lưỡng, nội dung phim đời hơn, gần gũi với khán giả hơn. Làm phim là công việc tập thể nên đòi hỏi mỗi công đoạn sản xuất đều phải có tính chuyên nghiệp và ăn khớp tối đa. Tôi tự hào mình là một phần của các bộ phim.
- Cảm ơn nhạc sĩ Trần Quang Duy!