Ở Mỹ, Tesla có thể đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện, nhưng ở nước ngoài, nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh gay gắt.
Tại Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, bởi những hãng đang ngày càng chế tạo ra những chiếc ô tô tốt hơn, với mức giá cạnh tranh mạnh mẽ hơn, đứng đầu trong số đó là thương hiệu BYD vốn được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.
Công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc, có nguồn gốc là nhà sản xuất pin, BYD đã tìm cách đánh bại Tesla. (Ảnh: Bloomberg)
Vào quý 4 năm 2023, BYD đã soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, bán được nhiều xe điện hơn đối thủ Mỹ Tesla. “BYD đã phát triển thành một cường quốc trong ngành công nghiệp xe sử dụng năng lượng mới. Khi bạn nhìn vào bảng xếp hạng hàng tháng, họ luôn đứng đầu”, phóng viên Evelyn Cheng của Đài CNBC tại Bắc Kinh cho biết.
Được thành lập bởi Wang Chuanfu, thương hiệu BYD bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động từ những năm 1990. Đến năm 2003, công ty này bất ngờ chuyển hướng sang ô tô và từ đó trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu ở Trung Quốc, đồng thời họ cũng là nhà sản xuất pin xe điện lớn.
Sam Abuelsamid, nhà phân tích chính tại Guidehouse Insights, nói với Đài CNBC: “BYD là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới sản xuất pin lithium-iron phosphate”. Ông cũng giải thích những ưu điểm so với pin lithium-ion, nói rằng pin lithium-iron phosphate có tuổi thọ cao hơn và chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 30-40%.
Một phần sức hấp dẫn lớn của BYD đến từ giá cả. Nhiều mẫu xe của hãng có giá thấp hơn đối thủ, điển hình là một số mẫu có giá khởi điểm dưới 20.000 USD. Michael Dunne, Giám đốc điều hành của Dunne Insights, nói với Đài CNBC: “Chỉ vài tháng trước, tại Munich, họ đã tung ra mẫu Seagull chỉ với giá 11.500 USD. Nhưng ở Châu Âu và Mỹ, bạn phải bỏ ra gấp đôi mức giá trên để sở hữu một chiếc xe có quy mô, giá trị tương tự”.
Hiện tại, BYD đang tích cực mở rộng trên toàn cầu, xuất khẩu hơn 240.000 chiếc ô tô trên 70 quốc gia vào năm ngoái. Họ đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy châu Âu ở Hungary và được cho là đang tìm kiếm địa điểm ở Mexico. Michael Dunne nói: “Họ chắc chắn đang chuẩn bị cho thị trường Mỹ, chờ đợi thời điểm thích hợp, bởi Mỹ và Châu Âu hứa hẹn một thị trường sinh lời tiềm năng cho họ. Họ phải tham gia, cạnh tranh và giành chiến thắng ở đây nếu muốn phát triển mạnh trên toàn cầu”.