Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bước ngoặt lớn giúp nam sinh chuyên Hà Tĩnh đoạt huy chương vàng Hoá quốc tế

(VTC News) -

Năm học lớp 8, bước ngoặt đặc biệt làm Phan Xuân Hành phải chuyển hướng đam mê từ môn Toán sang Hoá.

Cách đây ba ngày Phan Xuân Hành cùng các bạn đội tuyển Olympic Hoá học của Việt Nam hồi hộp ngồi trước màn hình ti vi, đợi khoảnh khắc công bố điểm thi. Kết quả, 4/4 thí sinh trong đội tuyển giành huy chương vàng, cả đội hò hét, ôm nhau cùng chúc mừng.

Thi đấu tại Việt Nam nên Hành và 3 bạn trong đội tuyển không bị áp lực tâm lý. Tuy nhiên, đề năm nay khá khó, các câu hỏi hướng đến các vấn đề thời sự như COVID-19, biến đổi khí hậu. Ban đầu, Hành kỳ vọng sẽ giành được huy chương bạc, nên kết quả chung cuộc khiến em vô cùng bất ngờ và rơi nước mắt vì vỡ oà.

 

Phan Xuân Hành (học sinh lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Hà Tĩnh) là con thứ 2 trong gia đình có hai anh em ở xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, bố mẹ làm nông.

Mê học Toán từ nhỏ, Hành từng ước mơ được làm giáo viên dạy Toán. Tuy nhiên, bước ngoặt đến vào năm lớp 8, khi em không được nhà trường gọi vào đội tuyển bồi dưỡng thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Em chuyển sang học Hóa và kết quả nằm ngoài mong đợi.

Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, Hành đạt giải nhì Hóa học. Cùng năm, nam sinh xuất sắc đỗ thủ khoa đầu vào môn Hóa của trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

"Bị loại khỏi đội tuyển Toán không phải là thất bại, mà đó là ngã rẽ phù hợp. Bản thân em quan niệm phải luôn đổi mới, chuyển hướng thật nhanh khi thấy môn học hoặc mục tiêu mình theo đuổi không đạt như kỳ vọng", Hành nói.

Ba năm học ở THPT chuyên Hà Tĩnh, Hành duy trì được chuỗi thành tích khi giành giải ba học sinh giỏi quốc gia lớp 11, giải nhất quốc gia lớp 12. 

Lần chinh phục đáng nhớ nhất của Hành là cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học hồi đầu năm 2022. Nam sinh đặt mục tiêu đạt giải để có cơ hội tuyển thẳng vào đại học. "Nhưng trải qua đợt thi thử, điểm của em khá thấp và nhận ra bản thân bị hổng nhiều mảng kiến thức. Khi ấy em từng rất nản chí. Em sốc lại tinh thần, nhiều đêm thức trắng ôn bài. Quả ngọt là em giành giải nhất với số điểm 29,75/40", Hành kể.

Đạt được mục tiêu quan trọng nhất là giải quốc gia, tuyển thẳng vào đại học, Hành thấy nhẹ nhàng, "vừa học vừa chơi" với những cuộc thi sau. Nam sinh sau đó cùng 32 thí sinh khác dự thi vòng 2 để chọn ra 4 người đi thi quốc tế và em nằm trong số 4 người cuối cùng.

Theo Hành, môn Hóa không khó học, vấn đề là phải tìm ra phương pháp phù hợp. Hành chủ yếu tích lũy kiến thức ở sách giáo khoa và nâng cao.

Phan Xuân Hành (ngoài cùng bên trái) cùng đội tuyển Olympic Hoá học Việt Nam dự thi quốc tế năm 2022.

Khi mệt mỏi, căng thẳng, nam sinh lựa chọn đi dạo hoặc lên mạng trò chuyện với bạn bè để giải toả áp lực.

Nam sinh luôn tạo cho mình cảm giác thoải mái nhất khi học, không tạo áp lực cho chính mình và bố mẹ em cũng vậy. Bố mẹ đều làm nông, cuộc sống vất vả nên em luôn tâm niệm phải cố gắng học tập để sau này có thể đỡ đần gia đình. Kết quả của kỳ thi vừa rồi như là món quà em dành tặng cho bố mẹ. Em nói sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để không phụ lòng thầy cô và gia đình.

Với thành tích huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế, Hành đăng ký xét tuyển thẳng vào ngành Y.

Nam sinh hy vọng nghề y có thể mang lại cuộc sống ổn định, có thể giúp người thân, gia đình, và cộng đồng những vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, sắp tới Hành dự định học thêm các ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp để phục vụ cho nghiên cứu chuyên sâu.

Gia đình em Phan Xuân Hành.

Thầy Đặng Đình Hảo, chủ nhiệm đội tuyển Hóa học, trường THPT chuyên Hà Tĩnh tự hào khi Hành là người đầu tiên của tỉnh giành huy chương vàng Olympic quốc tế Hóa học.

"Hành rất chăm chỉ và luôn biết cách vượt lên hoàn cảnh, có kiến thức tốt và chuyên sâu. Dạy Hành nhưng chúng tôi học được nhiều từ em", thầy Hảo nói.

Kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế 2022 được Trung Quốc đăng cai tổ chức, tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, kỳ thi được tổ chức trực tuyến. Bài thi được dịch ra tiếng Việt, sau đó thí sinh gửi bản scan bài làm sang Trung Quốc để chấm.

Hà Cường

Tin mới