Năm 2007, khi vừa học xong lớp 11, chiều lòng bố mẹ, Trần Hoàng Kim sang Mỹ du học tại Brigham Young University. Tốt nghiệp đại học, Hoàng Kim quyết tâm thi tuyển vào vị trí tư vấn viên công ty McKinsey & Company - Mỹ (công ty tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới).
Năm 2011, trải qua 6 vòng thi cam go, Kim đã trúng tuyển vị trí tư vấn viên (consultant) ở McKinsey & Company. Mức lương chàng trai 9X này nhận được gần 2.500 USD (tương đương trên 50 triệu đồng).
Anh cho biết, McKinsey là môi trường đáng mơ ước của nhiều người nhưng cũng vô cùng khắc nghiệt. Trong môi trường kích thích sự sáng tạo, Kim nảy ra nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ và lên kế hoạch thực hiện. Cũng vì vậy mà anh quyết định xin thôi việc sau một năm.
Biết tin Kim xin nghỉ tại McKinsey & Company, bố mẹ phản đối quyết liệt. Tuy nhiên, Hoàng Kim vẫn quyết tâm thực hiện dự án khởi nghiệp đã ấp ủ từ lâu.
Chàng trai này bắt đầu chuỗi dự án khởi nghiệp ở Sài Gòn và sử dụng số tiền mình có được sau một năm làm việc ở MC Kinsey. Tuy nhiên chuỗi dự án đã không thành công như mong đợi của chàng trai này.
Chàng trai này nhớ nhất dự án "Saigon League", một hệ thống giải đấu có tính năng giống ở châu Âu dành riêng cho giới bóng đá nghiệp dư, được anh kỳ vọng nhất khi đó. Dự án từng thu hút được sự quan tâm tương đối lớn của giới bóng đá không chuyên ở TP HCM, có thời điểm tới gần trăm đội tham gia.
Song chi phí vận hành ngày càng tăng, trong khi giá vé không thể giảm hơn được nữa, hệ thống giải nhiều tháng liền bị lỗ. Số tiền tiết kiệm cạn dần, anh phải đi vay để sống.
Cuối năm 2014, tình cờ biết đến tổ hợp vui chơi giải trí Hanoi Creative City sắp khởi động, chàng trai trẻ một lần nữa mơ ước làm điều khác biệt. Kế hoạch đó là mở khu vui chơi giải trí khác lạ dành cho giới trẻ mang tên Dóo. Khu vui chơi này ra đời đã tạo tiếng vang lớn và truyền tải thông điệp mạnh mẽ theo đuổi đam mê, hoài bão đến cùng của Trần Hoàng Kim.
Chia sẻ về khu vui chơi, Kim cho biết, ngoài các yếu tố vui, an toàn ra, anh có một tư tưởng rất sắt đá là các trò chơi phải mang tính lành mạnh và giáo dục. Tất cả các game ở đây đều có bản chất vận động, tương tác thể chất và trí tuệ. Vì thế, nó được gọi tên là game phi điện tử.
Hiện khu vui chơi đã dần hình thành, gồm trên 50 trò chơi, phần lớn chưa từng có ở Việt Nam, trong đó có nhiều trò do cả nhóm phát triển.
Bản sắc Việt
Chia sẻ với các bạn trẻ trong buổi hội thảo “Tìm bản ngã trong bản sắc dân tộc” do tổ chức VietAbroader tổ chức vừa qua, Trần Hoàng Kim cho biết mong muốn trở về Việt Nam lập nghiệp để theo đuổi những dự án riêng và thực hiện mong muốn thay đổi nhu cầu của giới trẻ Việt.
Trần Hoàng Kim cho rằng quyết định trở về Việt Nam của mình không có gì to tát. Chàng trai này cho rằng cần nhìn thấy và đánh giá đúng mực cơ hội của bản thân ở chính quê hương.
“Thị trường Việt Nam là thị trường rất mới, nhiều cơ hội, nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng. Thứ hai là, kể cả khi muốn đánh vào thị trường quốc tế thì Việt Nam vẫn chính là cơ hội tuyệt vời với nhân lực trẻ, giỏi, chi phí cạnh tranh.
Hãy chọn nơi có cơ hội tốt nhất cho các bạn theo đuổi nhưng cũng hãy đánh giá Việt Nam bằng con mắt công bằng”, Trần Hoàng Kim chia sẻ.
Bên cạnh đó, chàng trai 9X tài năng cho rằng để thành công ở nước Mỹ thì hội nhập văn hóa là điều không thể tránh khỏi.
Bản sắc Việt được nhìn ở 2 khía cạnh là những hình ảnh bề nổi mà người Việt đều nghe nhắc đến nhiều như áo dài, phở cuốn, bún chả, ca chù, quan họ… Đồng thời, bản sắc là những điều không đo đạc được nhưng ăn sâu vào lối sống, tính cách của người Việt Nam.
Để giữ gìn văn hóa Việt quả không phải là điều dễ dàng, song Trần Hoàng Kim cũng đã tận dụng tối đa cơ hội có được để giới thiệu bản sắc Việt Nam ở nước ngoài qua các hoạt động hội chợ, liên hoan giao lưu văn hóa quốc tế.
Vào các dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán, Hoàng Kim cùng cộng đồng học sinh Việt cũng như châu Á tổ chức những buổi tiệc với ẩm thực truyền thống Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế.
Khi còn là du học sinh Mỹ, Trần Hoàng Kim luôn tâm niệm, trước tiên bản thân phải không được làm xấu hình ảnh người Việt.
Chàng trai này bật mí cần chú ý ngay từ việc qua đường đúng đèn báo hiệu hoặc không quay cóp trong kì thi. Điều đó sẽ khiến hình ảnh người Việt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.