Chiều 7/6, trong phần phát biểu tranh luận, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật) dẫn lại lời Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá việc đăng kiểm phương tiện cơ giới hiện nay không đáng lo.
Tuy nhiên, theo ông Giang, điều này chỉ đúng một phần. Giải pháp cấp bách như kéo giãn chu kỳ đăng kiểm với phương tiện cá nhân chỉ là trước mắt.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật) phát biểu chiều 7/6.
75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện. Doanh nghiệp khi đầu tư phải thu hồi lại vốn, nhưng với cơ chế tài chính hiện nay thì họ rất khó duy trì được trung tâm đăng kiểm mà họ đã xin phép lập ra. Đơn cử việc giãn chu kỳ đăng kiểm thì các trung tâm đăng kiểm tư nhân không có việc làm, không có thu nhập, nên đăng kiểm viên sẽ đi nơi khác. Doanh nghiệp vì thế sẽ phá sản.
Do vậy, ông Giang đề nghị cần đổi mới cơ chế tài chính. Khi xã hội làm được thì cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước làm. "Đây mới là giải pháp lâu dài, chứ chỉ kéo giãn chu kỳ đăng kiểm mà vẫn giữ cơ chế tài chính cũ thì rất khó giữ các trung tâm đăng kiểm ngoài nhà nước", ông Giang bày tỏ.
Trả lời tranh luận, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, cuộc khủng hoảng đăng kiểm thời gian qua gây ra hậu quả lớn, khiến người dân và doanh nghiệp rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm.
Trong cuộc khủng hoảng này, có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ công chức viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; 106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. “Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an để khôi phục lại hoạt động đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp. Ngay khi về nhận công tác, tôi rất chủ động nghiên cứu điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp”, ông Thắng nói.
Ông cho biết Bộ Giao thông vận tải cũng đã rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ, hiện đại, thông thoáng. Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 02 miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm. Việc này nhằm mục tiêu giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn chiều 7/6.
Bộ Giao thông vận tải cũng sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08 với quy định tự động giãn đăng kiểm mà không cần đem xe đến và kiểm tra xe. Làm được việc này tiết kiệm thời gian cho việc phải mang gần 1,4 triệu xe đến trung tâm đăng kiểm.
Bộ trưởng cho biết: "Giải pháp để đăng kiểm trở lại bình thường là điều chỉnh cơ chế tài chính. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa nội dung này vào dự thảo Luật Giá, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá bị quản lý và để thị trường tự quyết định. Có như vậy, mới đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên".
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm.
Phát biểu trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nói, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, ông sẽ lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu; quyết tâm phát triển hạ tầng giao thông, kịp thời hoàn thành các công trình chiến lược hiện đại, an toàn để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông thừa nhận ngành còn tồn tại cần quyết liệt xử lý như tai nạn giao thông, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp, quản lý, thu hồi giấy phép lái xe. "Những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội là động lực để Bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó", ông Thắng nói.