Đây là khẳng định của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại hội thảo "Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo" do Bộ GD&ĐT tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 9/12.
Bộ trưởng Nhạ cho biết, tháng 6/2020 Thủ tướng phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó giáo dục là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên. Với quy mô hơn 53.000 trường học, khoảng 24 triệu học sinh, sinh viên và 1,4 triệu giáo viên, ngành xác định chuyển đối số có vai trò quan trọng để đổi mới căn bản toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.
Theo Bộ trưởng, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giáo viên, học sinh thích ứng tốt với dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên vẫn cần tổ chức lại bài bản để hiệu quả cao hơn.
Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, để thực hiện tốt việc chuyển đổi số, trước hết phải có một nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất giúp các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục đào tạo đều có thể tham gia. Trên cơ sở nền tảng đó, ngành giáo dục rất cần cơ sở dữ liệu lớn.
Thời gian qua, ngành đã xây dựng được cơ sở dữ liệu mã số định danh tất cả cơ sở giáo dục, học sinh, giáo viên. Đây có thể coi là bước tiến, nhưng cơ sở dữ liệu này vẫn cần được xây dựng trên nền tảng công nghệ chung của quốc gia để tăng hiệu quả.
Cùng với đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc xây dựng tài nguyên số, học thuật số cũng cần thực hiện trên nền tảng công nghệ thống nhất để việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy và chia sẻ tri thức, đặc biệt là học tập từ xa, học tập suốt đời hiệu quả, mang lại giá trị.
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, chuyển đổi số là chúng ta có muốn hay không, có dám hay không chứ không phải là có khả năng hay không.
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục và đào tạo cần nhiều thay đổi. Chẳng hạn, trước đây tập trung phhát triển quán trình dạy học còn bây giờ đầu ra mới quan trọng. Trước đây đại học so với chính mình, bây giờ đại học lại so với đại học khác. Hay như giáo viên trước đây là thầy, còn giờ là huấn luyện viên.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Theo Bộ trưởng Hùng, chuyển đổi số giáo dục và đào tạo, nhất là đại học và dạy nghề có lẽ là con đường đúng nhất, nhanh nhất để tạo ra sự đột phá cho ngành. Chuyển đổi số đại học là tập trung vào thay đổi mô hình đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ số. Giảng viên sẽ tập trung tạo giá trị tăng thêm trên các nền tảng số.
Ông Hùng khẳng định đại học nằm trong các nền tảng chuyển đổi số thì mặt bằng sẽ ngay lập tức được nâng lên. Trong đó, việc đầu tiên cần làm là chuyển đổi toàn bộ trường đại học thành một quốc gia số thu nhỏ. Hoạt động của đại học, giáo viên, sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số.
Trong xã hội tương lai, việc học là nhu cầu cả đời người và đại học phải giải quyết nhu cầu này. Mỗi nhu cầu mới sẽ được giải quyết bởi một nền tảng số và nếu nhìn dưới góc nhìn này, đại học ngày càng giống một công ty công nghệ hơn là một đại học truyền thống.
Bộ trưởng Hùng cho biết, để hỗ trợ việc chuyển đổi số, công nghệ số tốt hơn trong ngành giáo dục, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam tích cực phối hợp và tạo điều kiện tối đa.