Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ trưởng GD&ĐT: Nữ sinh tham gia các vụ bạo lực học đường ngày càng nhiều

(VTC News) -

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn lo lắng trước tình trạng học sinh nữ tham gia vào các vụ bạo lực học đường ngày càng nhiều.

Chiều 7/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn các vấn đề về an sinh xã hội, giáo dục, y tế, khoa học học công nghệ.

Đại biểu Vương Quốc Thắng (Đại học Quốc gia Hà Nội) chất vấn, trong báo cáo của Chính phủ gửi đến các đại biểu Quốc hội đánh giá tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp. "Vậy theo Bộ trưởng GD&ĐT, những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và hướng khắc phục căn cơ của Bộ trong thời gian tới thế nào?", ông Thắng hỏi.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ 2021 đến nay, cả nước xảy ra gần 700 vụ bạo lực học đường, liên quan đến hơn 2.000 học sinh, trong đó 800 học sinh nữ.

"Bạo lực học đường diễn biến phức tạp. Bình quân cứ 50 trường thì có một vụ bạo lực học đường. Số vụ bạo lực có học sinh tham gia xảy ra cả trong và ngoài trường học. Học sinh nữ tham gia vào các vụ bạo lực học đường ngày càng nhiều hơn, khiến chúng tôi rất lo lắng và nỗ lực tìm giải pháp xử lý", Bộ trưởng GD&ĐT trăn trở.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn chiều 7/11.

Theo Bộ trưởng, nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường, trong đó một phần hiệu trưởng và giáo viên khi phát hiện vụ việc còn lúng túng trong xử lý.

Bên cạnh đó, trong thời gian dịch bệnh, học sinh học trực tuyến lâu ngày nên dễ vấn đề tâm lý, cộng với tâm sinh lý lứa tuổi trưởng thành, cũng là một trong nguyên nhân nảy sinh bạo lực học đường.

Theo thống kê của TAND Tối cao, hằng năm 70 - 80% vụ ly hôn liên quan đến bạo lực gia đình. Vì vậy, học sinh vừa chứng kiến bạo lực, vừa có thể bị bạo lực. Hai việc này liên quan đến nhau, nên cần ngăn chặn bạo lực từ gia đình. Phim ảnh bạo lực cũng ảnh hưởng đến giới trẻ với mô-típ bạo lực khác nhau.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết'

Cho rằng vừa qua Bộ trưởng GD&ĐT gặp gỡ, trao đổi với khoảng một triệu giáo viên và nhận được trên 6.000 câu hỏi, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Phó đoàn Bình Định) đề nghị Bộ trưởng cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay và nêu hướng giải quyết.

Nữ đại biểu cũng nêu, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở, dấu mốc quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Tuy nhiên hiện nay, khi kết thúc chương trình trung học cơ sở, học sinh không thi mà xét tốt nghiệp, trong khi kết thúc trung học phổ thông thì lại thi tốt nghiệp.

"Vậy có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp trung học phổ thông hay không", đại biểu đặt vấn đề.

Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh nêu câu hỏi chất vấn chiều nay.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói, ngày 15/8, trước thềm năm học, ông tổ chức gặp gỡ trực tuyến với một triệu giáo viên. Hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến được gửi đến, hầu hết đồng tình xu hướng đổi mới giáo dục mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang dẫn dắt.

Các nhà giáo đều nhận thấy đây là thách thức rất lớn, kỳ vọng lớn của xã hội và đều rất quyết tâm để vượt qua. Bên cạnh đó, nhà giáo cũng tâm tư "thách thức thì lớn nhưng đời sống của nhà giáo để thực hiện các đổi mới còn khó khăn".

Giáo viên trẻ mới vào nghề có mức lương thấp, giáo viên vùng sâu vùng xa còn khó khăn điều kiện cơ sở vật chất, nhà công vụ. "Giáo viên mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc mà họ đang đảm nhận. Họ cũng mong muốn có sự cải thiện về lương, đời sống", ông Sơn nói.

Bộ trưởng Sơn mừng khi trong nhiều phiên họp Quốc hội, vấn đề lương và đời sống giáo viên đã được đề cập. Bộ Nội vụ và Chính phủ đã thấu hiểu điều này và đang tìm cách tháo gỡ.

Về ý kiến thay đổi phương thức tuyển sinh THPT và THCS, ông Sơn cho rằng, bậc THCS là giai đoạn giáo dục mang tính nền tảng, cơ sở, tích hợp để trang bị kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Còn bậc THPT tăng yếu tố phân luồng, hướng nghiệp và chủ động lựa chọn cho học sinh.

Thực tế, học sinh và phụ huynh đồng tình cần giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS chuyển sang THPT. Tuy nhiên, kết thúc THPT dẫu là phân luồng hướng nghiệp nhưng đánh dấu mốc kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp là cần thiết và điều này được quy định trong Luật giáo dục 2019.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT mục đích và bản chất là để tốt nghiệp, nhưng thực tế còn lấy kết quả làm căn cứ để các trường đại học tuyển sinh. "Kỳ thi vẫn được tổ chức trong những năm tới", ông Sơn nói.

Hà Cường

Tin mới