Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 sáng nay (12/8), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá, năm học vừa qua là năm đầu tiên ngành Giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1.
Năm học diễn ra trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng của nhiều đợt dịch COVID-19, giáo viên, học sinh phải chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp theo sang trực tuyến. Từ đó, các biện pháp được linh hoạt áp dụng trong dạy học ở từng nhà trường, từng địa phương để duy trì việc học khi học sinh không thể đến trường.
Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên, các nhà trường, các cơ quan quản lý cấp sở, phòng trong năm học vất vả vừa qua. Đồng thời ông cho rằng, năm học mới diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường. Cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì cuộc họp.
Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh: "Không như các lĩnh vực khác, một khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian để phục hồi sẽ rất dài. Vì thế, phải cố gắng hết sức để giảm thiểu những tổn thương đối với giáo dục. Cần ưu tiên mọi biện pháp để toàn ngành chuyển trạng thái, thích ứng và giảm thiểu các tổn thương, các tác động tiêu cực".
Đồng thời, ông cũng đề nghị phát huy hơn nữa sự chủ động, sáng tạo của địa phương và phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm của giáo viên. Từ đó, các địa phương cần điều chỉnh cơ chế chính sách và chuẩn bị cơ sở vật chất cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Về kế hoạch năm học, Bộ trưởng lưu ý, các địa phương triển khai kế hoạch sao cho linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn, tận dụng tối đa thời gian vàng để dạy trực tiếp, linh hoạt trong quá trình thực hiện kế hoạch năm học, trong thực hiện chương trình và triển khai nội dung dựa theo chuẩn đầu ra và yêu cầu nội dung cốt lõi chương trình học.
Ngành Giáo dục cần xác định trong năm học mới, việc dạy học trực tuyến không còn ở thế tạm thời nữa mà là câu chuyện lâu dài để thích ứng với dịch bệnh. Để đạt hiệu quả, chất lượng dạy học trong bối cảnh mới đòi hỏi người thầy vẫn phải tâm huyết, linh hoạt, phát huy tính chủ động tối đa để đạt được mục tiêu về chất lượng.
Trên cơ sở chương trình chung, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Giáo dục Tiểu học sớm ban hành hướng dẫn những nội dung giảng dạy cốt lõi, căn bản cho bậc tiểu học, ưu tiên giảng dạy những nội dung cốt lõi, căn bản theo hình thức trực tiếp nếu có thể. Đồng thời, cân nhắc về kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp.