Tại cuộc điện đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Ngô Giang Hạo đã trao đổi về phương hướng, biện pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc trước tình hình ách tắc gia tăng nghiêm trọng.
Hai bên nhất trí cho rằng vấn đề ùn tắc hàng hóa đã và đang gây ra những thiệt hại to lớn cho người dân và doanh nghiệp mỗi nước, ảnh hưởng đến hợp tác thương mại song phương và chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất khu vực.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ điện đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Ngô Giang Hạo hôm 27/12
Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ và ông Ngô Giang Hạo cũng thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn trong việc thực hiện đồng thời mục tiêu phòng chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế - thương mại.
Hai bên khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sớm khôi phục hoạt động thương mại biên giới đối với sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương hai bên, cũng như góp phần duy trì ổn định chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng khu vực, đặc biệt là bảo đảm lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người dân hai nước.
Với tinh thần hợp tác, cùng khắc phục khó khăn, hai bên nhất trí duy trì trao đổi chặt chẽ, tích cực thúc đẩy các bộ ngành, địa phương hai nước phối hợp khẩn trương tìm kiếm giải pháp sớm tháo gỡ vấn đề ách tắc hàng hóa hiện nay; đồng thời tiếp tục tăng cường hợp tác trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Ngày 25/12, theo thông tin tử Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe hàng xuất đi Trung Quốc còn tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày cùng ngày là 4.204 xe. So với 4.329 xe tồn tại thời điểm sáng 24/12, lượng tồn đã giảm 125 xe.
Nguyên nhân chính do thời gian chờ đợi lâu, các mặt hàng nông sản đã bắt đầu hư hỏng nên các doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại phần nào chi phí.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, cửa khẩu Hữu Nghị có diễn ra hoạt động thông quan hàng hóa, với năng lực rất khiêm tốn, chỉ khoảng trên 100 xe/ngày.
Cửa khẩu Chi Ma đã hoạt động trở lại, thông quan chưa đến 10 xe/ngày, chủ yếu là xe không từ phía Trung Quốc sang nhận hàng về.
Trong khi đó, cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang dừng thông quan, còn ùn ứ 2.148 xe hàng.
Các loại hàng hóa tồn chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài đến từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Bình Định...