Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bỏ làm ở khách sạn 5 sao, 9X mở lớp dạy nấu ăn thu trăm triệu đồng/tháng

(VTC News) -

Từ bỏ mức lương ổn định khi làm đầu bếp tại khách sạn 5 sao, nam thanh niên tự mở lớp dạy nấu ăn và thu về cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Quyết định từ bỏ công việc đầu bếp tại một số khách sạn 5 sao ở Hà Nội với mức thu nhập ổn định 20 - 30 triệu đồng mỗi tháng, anh Nguyễn Viết Quân (quê ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên) khởi nghiệp với nghề đào tạo nấu ăn. Với mô hình bếp Nhật mới mẻ và hút mắt, cơ sở của Quân nhanh chóng thu hút nhiều học viên, mang về thu nhập tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

“Nhà tôi có truyền thống làm trong ngành ẩm thực, vì thế ngay từ bé tôi đã đam mê. Khi đang làm việc trong khách sạn 5 sao, một đầu bếp người Mỹ từng chia sẻ với tôi ý tưởng mở nhà hàng riêng để tiếp đón bạn bè, chia sẻ về ẩm thực mỗi ngày. Nung nấu trong mình ý tưởng đó cộng với niềm đam mê, tôi đã quyết định dừng lại công việc ổn định để tìm hướng đi mới, tự do phát triển sở trường của mình”, anh Quân nói về quyết định bất ngờ rời bỏ nghề vốn được bao người ao ước.

Từ bỏ công việc ở khách sạn thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng, chàng trai 9X khởi nghiệp với nghề đào tạo nấu ăn.

Sau khi nghỉ việc, anh Quân gom hết vốn liếng, mở nhà hàng sushi Nhật Bản đầu tiên tại khu đô thị Ecopark Hưng Yên, bắt đầu hiện thực hóa đam mê với ẩm thực. Sau một thời gian, mô hình này giúp Quân kiếm ra tiền, lúc thuận lợi nhất, anh có tới 4 cơ sở.

Nhưng rồi đại dịch COVID-19 ập tới, hoạt động kinh doanh của anh gặp khó khăn, 4 cơ sở này đều phải sang tên cho người khác. Vừa từ bỏ công việc ổn định để ra ngoài kinh doanh, trải nghiệm cảm giác thành công chưa được bao lâu, anh Quân gần như trắng tay với biến cố lớn nhất trong 15 năm làm nghề. Nhiều lúc anh Quân còn nghi vấn quyết định của mình là sai.

Rất may là sau đó anh nhanh chóng "bén duyên" với nghề dạy ẩm thực và đây chính là "liều thuốc tinh thần" giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn. “Dù gặp phải biến cố lớn nhất khiến tôi trắng tay nhưng niềm đam mê với ẩm thực vẫn nguyên vẹn. Với những kinh nghiệm vốn có, tôi quyết mở lại một nhà hàng và nhận lời làm việc với một số trường học để giảng dạy về ẩm thực. Ngoài ra, tôi bắt đầu nhận dạy thêm tại nhà hàng của mình”, anh Quân kể.

Nhờ uy tín, anh Quân được nhiều học viên tìm đến, vì thế anh liên tục phải mở thêm các lớp. Hiện nay, mỗi tháng anh Quân có khoảng 10 học viên theo học với mức thấp nhất là 28 triệu đồng cho khóa học nhóm 6 người và cao nhất là 98 triệu đồng cho khóa học một trò một thầy.

“Chi phí trên đã bao gồm cả tiền mua nguyên liệu để các bạn thực hành kỹ năng nấu ăn. Sau mỗi khóa học, tôi sẽ liên hệ tới các nhà hàng tiếng tăm để các bạn được đi thực tập. Nhiều bạn sau khi thực tập đã được các nhà hàng lớn nhận vào làm. Hiện, nguồn nhân lực chất lượng cao cho các nhà hàng luôn thiếu nên nhu cầu tuyển đầu bếp tay nghề cao cũng tăng mạnh”, anh Quân chia sẻ.

Với khoảng 10 học viên theo học đều đặn, mỗi tháng Quân thu về hàng trăm triệu đồng từ việc đào tạo nấu ăn.

Tuy vậy theo anh Quân, nghề nấu ăn vốn đã đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ, trau chuốt thế nhưng nấu món Nhật lại càng phải tỉ mỉ, cẩn thận hơn gấp nhiều lần. Bởi các món Nhật thường cần sự chú trọng vào chất lượng thực phẩm tươi sống, cũng như hình thức bắt mắt, cầu kỳ. Chỉ cần một công đoạn làm không đúng yêu cầu thì cả món ăn nguy cơ phải bỏ đi không thể dùng được.

Nhấn mạnh về khâu chuẩn bị nguyên liệu, anh Quân cho biết: "Người Nhật vốn nổi tiếng với sự cầu kỳ, kỹ lưỡng. Bởi thế, các món ăn cũng phải đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật khác nhau. Tôi đã phải trực tiếp lựa chọn tới 4-5 đơn vị mới tìm được nguồn cung cấp thực phẩm nhập khẩu tươi sống đạt yêu cầu. Món ăn cũng phải được chế biến bằng tay, cầu kỳ từ công đoạn quét nước sốt đến tỷ lệ của miếng sushi. Trước khi bắt tay vào làm, mọi đầu bếp phải vệ sinh chân tay theo các bước yêu cầu nghiêm ngặt".

Theo chàng trai 9X, xã hội ngày càng tiến bộ, nhu cầu người dân ngày càng nâng cao nên hiện nay, việc chế biến món ăn không còn chỉ là nấu chín mà còn phải làm đẹp và sáng tạo về cả hình thức, hương vị để tạo ra cảm giác mới lạ. Vì thế, anh Quân tin rằng trong tương lai, mô hình dạy học nấu ăn sẽ phát triển rộng rãi, giúp các bạn trẻ có cơ hội khởi nghiệp thành công.

Đức Thiện

Tin mới