Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bộ KH&ĐT yêu cầu Quảng Ninh rà soát lại dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư, phương án thiết kế, quy mô đầu tư, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn được đầu tư bằng hình thức xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT) có thu phí.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư 13.444 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng 2.558 tỷ đồng.

Bộ KH&ĐT yêu cầu Quảng Ninh rà soát lại dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. (Ảnh: Minh họa)

Cao tốc Móng Cái - Vân Đồn có tổng chiều dài là 91km với 4 làn xe đi qua 5 huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Tốc độ thiết kế là 100km/h. Cao tốc này kết nối các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng,... trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Về tổng mức đầu tư dự án, Bộ KH-ĐT cho rằng: "Theo quyết định 706/QĐ-BXD năm 2017, suất vốn đầu tư cao tốc 4 làn xe là 122,9 tỷ đồng/km, định mức chi phí xây dựng hơn 100 tỷ đồng/km. Suất vốn đầu tư này chưa bao gồm các chi phí xử lý có tính riêng biệt của mỗi dự án nh: Chi phí xử lý nền đất yếu, các công trình kiên cố đặc biệt".

Trong khi đó, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được tỉnh Quảng Ninh gửi đến Bộ KH-ĐT, suất đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được tính toán 146,69 tỷ đồng/km, cao hơn tại quyết định của Bộ Xây dựng khoảng 24 tỷ đồng/km.

Do đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư bao gồm phương án thiết kế, quy mô đầu tư hợp lý để đảm bảo hiệu quả, phù hợp với định mức của Bộ Xây dựng công bố.

Trong trường hợp vì lý do dự án có tính riêng biệt, điều kiện địa hình, vận chuyển đặc biệt khó khăn, đề nghị cần nêu rõ trong thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi, hoặc phụ lục kèm theo.

Hơn nữa, hợp đồng BOT dự án cần quy định cụ thể các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng công trình, khi chi phí thực tế lớn hơn tổng mức đầu tư ước tính.

Bộ KH-ĐT cho biết, thuyết minh báo cáo nghiên cứu dự án đã nêu kết quả tính toán các chỉ tiêu tài chính dự án gồm 2 phương án, nhưng chưa kiến nghị lựa chọn phương án cụ thể. Bộ này đề nghị báo cáo nghiên cứu khả thi cần đề xuất, lựa chọn một phương án cụ thể, để có cơ sở lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư BOT thực hiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Mặt khác, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tham khảo thêm mức lãi suất cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại tại thời điểm đàm phán hợp đồng, bảo đảm nguyên tắc lãi suất vốn vay thực hiện dự án không vượt quá lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh bổ sung ngay phương án về thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ bằng điện tử không dừng. Theo quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từ năm 2019, tất cả các dự án BOT phải thực hiện việc thu phí không dừng.

Video: BOT Sóc Trăng, chủ đầu tư tuyên bố trả dự án nếu phải giảm giá thêm

Việt Vũ

Tin mới