Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 do UBND TP. Hà Nội đề xuất.
Bộ GTVT cho rằng, việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu vận tải tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc, Đông Bắc của TP. Hà Nội.
Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý TP. Hà Nội cần rà soát lại tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi. Ngoài ra, cần xem xét, đánh giá khả năng bố trí nguồn vốn 2.500 tỷ đồng cho dự án.
Trước đó, ngày 4/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Cầu Vĩnh Tuy thường xuyên ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. (Ảnh: Tùng Lâm)
Theo báo cáo nghiên cứu của Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có thiết kế tương tự cầu hiện tại với chiều rộng hơn 19 m, 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ. Cầu mới sẽ cách cầu cũ 2 m.
Việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy mở rộng dự kiến khởi công từ cuối năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022, với số vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ từ ngân sách.
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) được khởi công ngày 2/3/2005, khánh thành ngày 25/9/2009 với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng. Đây là cây cầu nối trung tâm thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5 đi các tỉnh phía Bắc.
Ở thời điểm hiện tại, cầu thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm do lưu lượng xe đi lại tăng cao. Bởi vậy, việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là cần thiết, đồng thời hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.