Sáng 19/5, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố kết quả trên. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạt 80% (thang điểm từ 0% đến 100%), thấp hơn mức trung bình của năm 2019 là 85%.
Bộ Y tế, Thông tin Truyền thông cũng năm thứ hai liên tiếp nằm trong nhóm cuối bảng (xếp hạng lần lượt thứ 16 và 15).
(Ảnh minh họa)
Nhóm có PAR INDEX cao nhất là Ngân hàng Nhà nước; Bộ Tài chính; Tư pháp; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn...
Ở địa phương, tỉnh Quảng Ninh năm thứ ba liên tiếp dẫn đầu cả nước; tiếp đến là Hà Nội, Đồng Tháp, Hải Phòng.
PAR INDEX 2019 là kết quả điều tra xã hội học dựa trên 20.000 phiếu để cán bộ trong các cơ quan nhà nước tự đánh giá và 36.000 phiếu khảo sát người dân, doanh nghiệp.
Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2019. Nhóm các địa phương tiếp theo là Hải Phòng, Cà Mau, Hưng Yên, Hải Dương, Sơn La, Trà Vinh. Nhóm thấp nhất gồm Bình Thuận, Đăk Lăk, Cao Bằng, Nam Định.
Năm 2019, gần 85% người dân, doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ hài lòng về sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Tỷ lệ không hài lòng ngày càng giảm, trong đó chỉ 5,4% người dân phải đi lại từ nhiều lần; 1,4% bị gây phiền hà, sách nhiễu; 0,5% bị công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài quy định.
Tuy nhiên, tất cả tỉnh, thành đều xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; 62 tỉnh trễ hẹn trả kết quả dịch vụ công và không xin lỗi.
SIPAS được đo lường ở 16 lĩnh vực dịch vụ công cấp tỉnh, huyện, xã, như: cấp giấp chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường, lái xe, vận tải, xây dựng, chăn nuôi...
Các năm 2017, 2018, Ngân hàng Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh đều dẫn đầu về PAR INDEX; thấp nhất là Bộ Giao thông Vận tải.