Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ, 2019 - 2020 là một năm học “đặc biệt”, đầy khó khăn, thách thức đối với ngành Giáo dục khi phải đối mặt và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.
Báo cáo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá, tổng kết năm học 2019-2020, ông Nhạ thừa nhận ngành Giáo dục vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới, trong đó có bất cập về sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, gây bức xúc trong dư luận.
Toàn cảnh hội nghị.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định, năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình đảm bảo chất lượng, không để xảy ra những hạn chế, thiếu sót như sách tiếng Việt lớp 1 thời gian qua.
“Sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định, lâu dài, tránh lãng phí, với giá cả phù hợp với thu nhập của đa số người dân” – lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh và cho biết sẽ phối hợp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong các nhà trường.
Về tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông ở nhiều địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều, Bộ GD&ĐT hứa sẽ khắc phục, đảm bảo “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”.
Ngoài ra, Bộ này cho biết sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các cấp học, hoạt động giáo dục.
Đối với bậc đại học, Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh sẽ cương quyết đóng cửa các trường đại học không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, không tuyển sinh được trong thời gian dài.
Tuy nhiên, ông Nhạ cũng ghi nhận năm học 2019-2020, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ, vừa dạy tốt, học tốt.
Sau 2 đợt dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, gần 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và gần 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đều an toàn và hoạt động dạy- học không bị ngưng trệ, không bị “đứt gãy” giáo dục như một số nước trên thế giới.
Các phương pháp, hình thức giáo dục trực tuyến được các thầy cô, các nhà trường sáng tạo, linh hoạt trong dạy học, góp phần hoàn thành kế hoạch cả năm học và tạo tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ. Đó cũng là tiền đề để ngành Giáo dục tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.