Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bloomberg: Dù EU trừng phạt hay không, Đức vẫn ngừng nhập khẩu dầu Nga

(VTC News) -

Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, Đức sẽ sớm ngừng nhập khẩu dầu thô của Moskva bất kể EU có đạt được một lệnh trừng phạt mới nhằm vào năng lượng Nga hay không.

Tờ Bloomberg dẫn lời một số quan chức Đức giấu tên nói rằng Berlin có kế hoạch ngừng nhập khẩu dầu thô từ Nga vào cuối năm nay, ngay cả khi Liên minh châu Âu (EU) không đạt được lệnh cấm vận mới nhằm vào ngành năng lượng của Moskva.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, các nỗ lực nhằm tìm kiếm nguồn dầu thay thế đang được Berlin thực hiện, đồng thời họ khá tự tin trong việc giải quyết các vấn đề kho bãi, kỹ thuật còn tồn tại trong vòng từ 6-7 tháng tới.

Đức sẽ ngừng mua dầu của Nga từ cuối năm nay. (Ảnh: Bloomberg)

Trong hôm nay 16/5, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu cũng sẽ nhóm họp tại Brussels để thảo luận về vòng trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga, các nhà ngoại giao EU đã đưa ra quyết định trì hoãn lệnh cấm khai thác dầu theo từng giai đoạn sau khi Hungary phản đối, Budapest cho rằng bước đi này sẽ gây tổn hại quá lớn cho nền kinh tế của nước này.

Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz quyết tâm thúc đẩy kế hoạch an ninh năng lượng quốc gia của mình như một phần trong các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nguồn tin của Bloomberg khẳng định. Tuy nhiên họ lại không cho biết ai sẽ thay thế Nga cung cấp dầu cho Đức sau năm 2022.

Theo Bộ Kinh tế Đức, tỷ trọng tiêu thụ dầu thô của Nga ở nước này đã giảm xuống 12% từ khoảng 35% trước cuộc chiến ở Ukraine.

Những thách thức còn lại bao gồm việc cung cấp đủ dầu thay thế cho một nhà máy lọc dầu quan trọng ở miền Đông nước Đức phụ thuộc nhiều vào dầu thô của Nga thông qua đường ống Druzhba và được vận hành bởi công ty Rosneft vốn được điện Kremlin hậu thuẫn.

Nhà máy lọc dầu Schwedt hiện đang đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho sân bay quốc tế Berlin, hầu hết các trạm nhiên liệu ở thủ đô nước Đức và lân cận bang Brandenburg, nguồn cung dầu thay thế nhiều khả năng được vận chuyển qua thành phố cảng Rostock sau đó đến Schwedt.

Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ và kế hoạch an ninh năng lượng dự kiến ​​sẽ được Thủ tướng Scholz đưa ra thảo luận trong chương trình nghị sự vào tuần.

Trà Khánh

Tin mới