Tối 15/5, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn khẩn gửi đến các cơ quan ban ngành trên địa bàn sau vụ 52 du khách nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại TP Phan Thiết.
Theo đó, nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn, người đứng đầu các cấp phải chịu trách nhiệm.
"Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý.
Trong đó, tập trung vào các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể… và thức ăn đường phố; đặc biệt là các hàng, quán trước các khu công nghiệp, trường học và bệnh viện", công văn chỉ đạo.
Nhà hàng Hồng Vinh - nơi du khách dùng bữa tối.
Bên cạnh đó, tỉnh khuyến cáo người dân cần chọn lựa thực phẩm an toàn, bảo quản thực phẩm đúng cách, giữ vệ sinh trong khi chế biến và ăn uống hợp vệ sinh bằng nguyên tắc ăn chín uống chín.
Còn doanh nghiệp, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân phải cùng chung tay góp sức vì thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn.
Trước đó, đoàn du khách gồm 750 người ở tại Resort Sealion (đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết) ăn cơm tối tại Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết) lúc 18h45 ngày 12/5 với thực đơn: Hàu đút lò, ghẹ hấp, ốc hương rang tiêu, cá mặt quỷ nấu cà ri, mực ống nhúng giấm, lẩu hải sản, nho Mỹ...
Đến khoảng 21h30 cùng ngày, đoàn khách quay về resort nghỉ ngơi. Sau đó có một nhóm người xuống bãi biển gọi thêm tôm nướng và thực phẩm khác (không rõ loại) để nhậu.
Đến sáng 13/5, 52 người trong đoàn du khách bị đau bụng với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy... phải nhập viện.
Được biết, sau vụ ngộ độc, nhà hàng Hồng Vinh vẫn hoạt động bình thường nhưng lượng khách thưa vắng hơn so với trước đó.
Theo chủ nhà hàng, nhà hàng đã hoạt động được hơn 20 năm, chưa lần nào xảy ra vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Sau thông tin vụ nghi ngộ độc thực phẩm này, nhiều đơn vị lữ hành đã huỷ đơn đặt hàng trước đó.