Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Biden - Tập Cận Bình điện đàm, đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột

(VTC News) -

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình vừa có một cuộc thảo luận chiến lược nhằm đảm bảo cạnh tranh Mỹ-Trung không biến thành xung đột.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ cuộc thảo luận là "một phần trong nỗ lực không ngừng của Mỹ nhằm quản lý một cách có trách nhiệm vấn đề cạnh tranh giữa hai nước".

"Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan hệ lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của 2 nước để đảm bảo cạnh tranh không trở thành xung đột”, thông báo của Nhà Trắng nêu rõ. 

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng xác nhận thông tin này với các phóng viên khi tiết lộ ông Biden đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo "sự cạnh tranh giữa 2 cường quốc không trở thành xung đột" và giữ cho các kênh liên lạc mở. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: SCMP)

"Thông điệp của Tổng thống là Mỹ muốn đảm bảo hai bên sẽ không phát sinh bất cứ tình huống nào có thể leo thang thành xung đột ngoài ý muốn trong tương lai", ông này cho hay. 

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên sau 7 tháng của lãnh đạo Mỹ-Trung.

Theo CBS News, ông Biden là người đề xuất cuộc gọi. 

Trong cuộc điện đàm hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ được cho là đã “gây sức ép” đối với Chủ tịch Trung Quốc về vấn đề Hong Kong và Tân Cương. 

Quan hệ giữa 2 nước tiếp tục có chiều hướng xấu đi sau đó. Đỉnh điểm là cuộc tranh luận gay gắt giữa phái đoàn ngoại giao 2 bên trong cuộc gặp tại Anchorage, Alaska hồi tháng 3. 

Chuyến thăm hồi tháng 7 tới Thiên Tân của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman cũng gây nhiều tranh cãi. Mỹ - Trung có màn đấu khẩu gay gắt khi mỗi bên đưa ra các mô tả khác nhau về các cuộc gặp trong chuyến thăm của bà Sherman. 

Tuần trước, Đặc phái viên về khí hậu của Mỹ John Kerry có chuyến thăm tới Trung Quốc để thảo luận về việc 2 quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu thế giới có thể tạo ra một thỏa thuận về mối quan tâm chung liên quan đến khí hậu hay không. 

Biến đổi khí hậu là một trong không nhiều những lĩnh vực mà Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác. Trong tuyên bố hồi tháng 4/2021, Bắc Kinh và Washington đã cam kết hợp tác với nhau và với các quốc gia khác nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu và ứng phó dựa trên tính nghiêm trọng, cấp bách của vấn đề. 

Song Hy

Tin mới