Trước đó, ngày 28/3, cư dân chung cư cao cấp Hei Tower tập trung, xuống đường căng băng rôn với khẩu hiệu "Cư dân Hei Tower kịch liệt lên án hành vi vi phạm an toàn PCCC của Trill Group", "Yêu cầu chủ đầu tư Hei Tower lập tức bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân".
Theo người dân, chủ đầu tư tòa nhà cho phép công ty Trill Group kinh doanh tầng mái, ảnh hưởng trật tự an ninh và an toàn cháy nổ. Không chỉ vậy, người dân còn cho rằng, Trill Group vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC, yêu cầu chủ đầu tư Hei Tower phải chấm dứt hoạt động kinh doanh của công ty này và bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân.
Sau khi báo chí và người dân phản ánh về những bất cập tại chung cư cao cấp Hei Tower, chủ đầu tư tòa nhà là Công ty Cổ phần Đầu tư Điện lực (số 1, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) đã công khai giải thích các thắc mắc cũng như bức xúc của cư dân.
Video: Sợ như Carina, cư dân Hei Tower xuống đường phản đối chủ đầu tư
Theo đại diện của Công ty TNHH MTV Quản lý nhà Hei Tower, Chủ đầu tư không chiếm dụng tầng mái của cư dân để cho thuê. Diện tích tầng mái cho thuê của tòa nhà Hei Tower đã được cơ quan chức năng cấp phép (Phụ lục Giấy phép xây dựng số 35/SXD-QLCP ngày 19/08/2014 của Sở Xây dựng).
Trill Group cũng không sử dụng bếp gas để đun nấu (vấn đề này đã được công an phường Nhân Chính phối hợp đại diện Ban quản trị tòa nhà kiểm tra, kết luận).
Về việc người dân phản ánh rằng hệ thống PCCC của tòa nhà không hoạt động, đại diện Công ty Quản lý nhà Hei Tower cho biết, hệ thống PCCC của tòa nhà đã được cơ quan thẩm quyền nghiệm thu và cấp phép tại văn bản số 530/NT-PCCC&CNCH-P6 ngày 06/12/2015, được đơn vị có chuyên môn bảo trì thường xuyên, đảm bảo vận hành ổn định.
Như vậy, hệ thống PCCC của Tòa nhà được cơ quan thẩm quyền cấp phép và được đơn vị có chuyên môn bảo trì thường xuyên.
Ngày 28/3, sau khi nhận được ý kiến của Ban quản trị về Tủ báo cháy trung tâm không hoạt động, phía Chủ đầu tư đã mời đơn vị bảo trì đến kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC và lập biên bản, xác nhận hệ thống PCCC vẫn hoạt động bình thường (có biên bản và công văn gửi đến Ban quản trị và người dân ngày 29/3).
Chủ đầu tư cũng có lời hứa sẽ bàn giao Quỹ bảo trì 2% cho cư dân theo kế hoạch của 2 bên. Hiện tại, Chủ đầu tư và Ban quản trị vẫn đang trong quá trình thực hiện công tác bàn giao quản lý, vận hành tòa nhà Hei Tower. Sau khi bàn giao xong hệ thống kỹ thuật, Chủ đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ phí bảo trì 2% để Ban quản trị vận hành quản lý.
Biên bản nghiệm thu hệ thống PCCC của tòa nhà Hei Tower.
Chủ đầu tư và Ban quản trị Tòa nhà Hei Tower cũng công khai cung cấp biên bản buổi làm việc các bên: Chủ đầu tư, đại diện đơn vị quản lý vận hành (Công ty TNHH MTV quản lý tòa nhà) và đại diện nhà thầu bảo trì hệ thống PCCC (công ty TNHH Bảo An) ngày 28/03/2018.
Trong biên bản này, nhà thầu bảo trì hệ thống PCCC đã có mấy giải trình cụ thể, trong đó khẳng định tủ trung tâm báo cháy vẫn hoạt động bình thường. Thông tin "Tủ báo cháy trung tâm đặt ở chế độ không hoạt động" là không chính xác, có thể gây hiểu lầm, gây hoang mang trong cư dân. Đơn vị này giải thích, tín hiệu đèn báo "disable" hiển thị trên tủ trung tâm báo cháy là thể hiện trong hệ thống đang có đầu báo tách khỏi hệ thống, hoặc được chủ động không cho hoạt động. Việc "disable" không ảnh hưởng đến sự hoạt động của các đầu báo khác trong hệ thống.
Sau khi đưa một số ví dụ về việc này, nhà thầu bảo trì hệ thống PCCC khẳng định: "Có thể nói, hệ thống báo cháy tất cả các tầng hiện đang hoạt động tốt".
Nhà thầu này cũng cho biết, nhận định "tại thời điểm kiểm tra đèn Fault đang báo vàng" (theo chỉ dẫn thì hiện tại hệ thống báo cháy đang bị lỗi) và nhận định "nhiều đầu báo cháy tại một số tầng (hầu hết các tầng) không hoạt động", là không chính xác. Đèn báo "Fault" báo vàng thể hiện trong hệ thống báo cháy tự động hiện đang có vị trí đầu báo bị lỗi.
Lỗi ở đây là do hở mạch ở 'một' vị trí nào đó. Cụ thể là ở đây có hơn 20 căn hộ Chủ đầu tư chưa bán có một số đầu báo cháy tại căn hộ chưa được đấu nối vào hệ thống gây báo lỗi. Vấn đề này không ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của các đầu báo khác trong hệ thống.
Về việc đèn báo tầng không sáng, theo đơn vị bảo trì đây thể hiện sự hoạt động bình thường. Theo đó, mỗi tầng có 2 đèn báo trong đó 1 đèn báo khi có tín hiệu báo cháy tại tầng (đèn led hiển thị màu đỏ), đèn thứ 2 sẽ hiển thị sáng vàng khi có tín hiệu báo lỗi tại một đầu báo bất kỳ tại tầng. Nên theo đơn vị này, "cả 2 đèn báo tầng không sáng là tình trạng hoạt động bình thường".
Nhà thầu bảo trì hệ thống PCCC tòa nhà Hei Tower khẳng định: "Hệ thống báo cháy tất cả các tầng hiện đang hoạt động tốt".
Ngày 29/03/2018, trong Công văn số 61/TB-HTBM, đại diện vận hành Tòa nhà - Công ty TNHH TMV Quản lý Tòa nhà Hei Tower cho biết ngay sau vụ cháy tại chung cư Carina ở TP.HCM, ngay sáng hôm sau công ty HTBM đã họp và mời công ty bảo trì tòa nhà đến rà soát toàn bộ hệ thống PCCC, đồng thời khắc phục xử lý một số vấn đề PCCC được phản ánh.
Cụ thể: Đơn vị này đã mở 01 cửa thoát hiểm lên tầng mái; Lắp đặt 01 cửa thoát hiểm tại tầng kỹ thuật 2; Lắp đặt bổ sung 2 biển báo "Lối ra" tại cầu thang bộ tầng 1, khu vực thang bộ trong ngày 28/3; Cùng đại diện Ban quản trị tòa nhà và Công an Phường Nhân chính kiểm tra việc có hay không Trill Cafe sử dụng bếp gas đun nấu (kết luận xác định không có chuyện này).
Công ty HTBM cũng cho biết sẽ tổ chức test hệ thống báo cháy, chữa cháy với thành phần tham gia là Công an PCCC đội 8, Công ty HTBM, Ban quản trị và đại diện cư dân. Thông tin chính thức và kết quả việc test công tác phòng cháy chữa cháy, đơn vị này sẽ công bố chính thức trong tuần này.
Trong biên bản nghiệm thu phòng chữa cháy ngày 6/2/2015, Cục Cảnh sát PCCC và NCCH đã đồng ý đối với công trình Tòa nhà hỗn hợp Văn phòng cho thuê và Nhà ở tại số 1 Ngụy Như Kon Tum các nội dung như:
1/ - Khoảng cách an toàn PCCC và đường cho xe chữa cháy chạy;
2/ - Giải pháp ngăn cháy lan và chống tụ khói;
3/ - Giải pháp đảm bảo an toàn thoát nạn cho người';
4/ - Hệ thống báo cháy tự động;
5/ - Hệ thống chữa cháy bằng nước';
6/ - Trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu.