Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bí thư Đà Nẵng: Khắc phục hạn chế trong cấp giấy đi đường QRCode

(VTC News) -

Bí thư Đà Nẵng cho rằng có nhiều vấn đề chưa được thỏa mãn với người dân nên phải lưu ý hoàn thiện việc cấp giấy, khắc phục bất cập.

Hôm nay (7/9), Đà Nẵng tiếp tục cấp giấy đi đường bằng QRCode và lấy mẫu xét nghiệm đợt mới để sàng lọc hết các F0 trong cộng đồng.

Thành công bước đầu

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, việc triển khai giấy đi đường và kiểm soát giấy đi đường tại thành phố đến nay đã rút ra nhiều bài học quý giá.

Cụ thể, Đà Nẵng đã hạn chế được những vấn đề mà trước đây mắc phải như tập trung đông người ở nơi cấp giấy, người dân khó khăn trong tiếp cận cơ quan chức năng cấp giấy và thêm nữa là tập trung đông người tại các chốt kiểm soát.

Với giấy đi đường cấp mã QRCode, chỉ thao thác quét mã đơn giản, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát nhanh chóng xác định người tham gia giao thông có đúng đối tượng hay không. 

Bước đầu đã có những bước tiến bộ trong việc này. Lần này cấp giấy đi đường bằng QRCode được dư luận và doanh nghiệp đánh giá cao. Các địa phương khác cũng đánh giá cao, đã đề nghị chuyển giao để các địa phương nghiên cứu học tập. Suy cho cùng, đó là việc áp dụng tốt cho công tác phòng chống dịch nói chung thì chúng ta sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm”, ông Quảng cho biết.

Tuy nhiên, Bí thư Đà Nẵng cho rằng, qua trao đổi cho thấy vẫn còn một số hạn chế, trong đó lớn nhất mà các địa phương phải lưu ý là do bây giờ cơ quan chức năng không tiếp xúc với người dân (thực hiện đăng ký, cấp QRCode qua Internet) nên “thấy thoải mái” chứ nếu người dân đến tiếp xúc trực tiếp mới thấy hết các bức xúc, khó khăn họ gặp trong việc xin cấp giấy.

Bởi vì tất cả đều dựa trên sự khai báo qua Internet, nếu không đúng thì các đồng chí từ chối một cách đơn giản nên cần hiểu và chia sẻ việc này. Tôi tin rằng có nhiều vấn đề chưa được thỏa mãn với người dân nên chúng ta phải lưu ý hoàn thiện việc cấp giấy, khắc phục bất cập”, ông Quảng nói.

Ông Quảng lưu ý trách nhiệm của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã trong việc cấp giấy và giám sát đề nghị cấp giấy của doanh nghiệp, tránh tình trạng không quản được từ việc cấp giấy.

Vì vậy, sau khi cấp giấy thì phải kiểm soát chặt, các phường, xã chịu trách nhiệm kiểm tra giấy đi đường ngay từ khi người dân đi ra khỏi khu dân cư.

Bí thư Đà Nẵng thông tin thêm, tính đến hết ngày 6/9, thành phố cấp gần 120.000 giấy đi đường bằng QRCode, gần chạm đến con số liệu dự kiến. Hôm nay, ngày 7/9 sẽ tiếp tục cấp giấy đi đường, đề nghị người đứng đầu các sở ngành, quận huyện, phường xã phải chịu trách nhiệm về việc cấp giấy.

Liên quan vấn đề này, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện các phần mềm và giải quyết kiến nghị hợp lý của các tổ chức, cá nhân. “Giải quyết kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp nhưng tinh thần là hạn chế những trường hợp không cần thiết ra khỏi nhà”, ông Chinh lưu ý.

Phải đặt mình ở vị trí người dân

Đề cập các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố đến từng hộ dân, ông Quảng cho biết, qua tiếp xúc trực tiếp các gia đình thì thấy còn có người chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Tôi đi trực tiếp kiểm tra và gặp một số hộ dân thì nhận được phản ánh có hộ nhận được 500 nghìn đồng, có hộ cho biết chỉ nhận được một số rau củ, có người dân đến nay chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Tôi tin đó là người dân phản ánh chính xác. Tôi ghi lại và gửi cho lãnh đạo địa phương đó biết. Các đồng chí phải kiểm tra lại những việc hỗ trợ đã triển khai như thế nào”, ông Quảng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Đà Nẵng đến nhà dân hỏi thăm tình hình tiếp nhận hỗ trợ trong thời gian thành phố phong tỏa chống dịch.

Ông Lê Trung Chinh cũng yêu cầu các địa phương nỗ lực, khẩn trương hỗ trợ đến hộ dân để mọi gia đình đều được hưởng các chế độ chính sách.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, việc triển khai không bao quát hết những khía cạnh cuộc sống, chắc chắn còn nhiều người khó khăn nên đề nghị các xã, phường sâu sát cơ sở để lắng nghe. Có những trường hợp khó khăn có thể đã nhận chế độ rồi nhưng tiếp tục khó khăn thì xử lý nguồn tại chỗ, nếu không có thì báo cáo lên để thành phố giải quyết.

Không vì việc đã hỗ trợ nên bỏ qua dù họ còn khó khăn, như vậy thì trách nhiệm với nhân dân chưa đầy đủ. Lúc này, chúng ta phải đặt mình trong vai người dân đang gặp khó khăn, không được đi lại... để thấy càng phải làm tốt hơn nữa công tác an dân”, ông Chinh nhấn mạnh.

Về xét nghiệm, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết hôm nay (7/9) thành phố tiếp tục lấy mẫu xét nhiễm đợt mới. Yêu cầu ngành y tế và các địa phương cần quan tâm đợt xét nghiệm lần này và đẩy nhanh tiêm vaccine, hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người.

XUÂN TIẾN

Tin mới