Benz Patent Motorwagen là mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới, được đăng ký vào ngày 29/1/1886 bởi Carl Benz, người sáng lập Mercedes-Benz.
Chỉ có 25 chiếc được bán
(Ảnh: Hotcars)
Mặc dù đăng ký bản quyền vào năm 1886 nhưng xe đã được chào bán kể từ 1885. Mẫu xe ra mắt công chúng vào ngày 3/7/1886, sản xuất giới hạn 25 chiếc trong khoảng thời gian 1886-1893.
Thời điểm ra mắt, Benz Patent Motorwagen được rao bán với giá khoảng 150 USD (tương đương 4.086 USD hiện tại).
Động cơ và hiệu suất
Benz Patent-Motorwagen là chiếc ô tô đầu tiên có động cơ đốt trong và là chiếc ô tô thương mại đầu tiên. Xe được cung cấp sức mạnh bởi khối động cơ đầu và khối sắt xi-lanh đơn, dung tích 945cc, cho phép xe đạt công suất 6 mã lực, tốc độ tối đa 16 km/h. Con số này ít hơn 1000 lần so với Bugatti hiện tại.
Hệ thống lái
(Ảnh: Hotcars)
Carl Benz không hài lòng với hệ thống lái bốn bánh có sẵn vào năm 1886. Vì vậy, ông đã chọn hệ thống ba bánh. Sức mạnh được chuyển đến hai bánh sau, trong đó bánh trước duy nhất ở phía trước có nhiệm vụ lái.
Chiếc xe hai chỗ có chiều dài cơ sở 1,5 mét và hệ thống truyền động đơn giản, trong đó một cặp truyền động xích được liên kết bởi một trục dầm đơn giản truyền lực tới trục sau. Một dây đeo bằng da lớn hoạt động với tốc độ duy nhất đóng vai trò là bộ truyền động.
Bánh đà được đặt nằm ngang vì Benz nghĩ rằng việc quay một khối lượng lớn sẽ tạo ra quá nhiều quán tính, do đó gây khó khăn cho việc lái.
Khởi động động cơ
(Ảnh: Hotcars)
Ngày nay, việc khởi động động cơ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế, khi bạn thậm chí không cần vặn chìa khóa. Một số xe chỉ cần bấm một nút trong buồng lái hoặc sử dụng bộ khởi động từ xa để làm ấm xe trước khi bước vào. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như vậy vào thời điểm đó. Benz Patent Motorwagen khởi động bằng cách quay thủ công bánh đà lớn.
Không rõ có sách hướng dẫn lái xe đi kèm khi mua xe hay không. Nhưng, nó có thể hướng dẫn người lái quay mạnh bánh đà ở phía sau sau khi kích hoạt đánh lửa từ công tắc dưới yên xe và sau đó điều chỉnh nguồn cung cấp khí bằng tay quay. Cần số được kích hoạt để khởi động ô tô.
Ai sở hữu bằng sáng chế?
Thế giới công nhận Carl Benz phát minh ra chiếc ôtô đầu tiên, nhưng thành công của ông có phần đóng góp không nhỏ từ người vợ, Bertha Benz.
Năm 1886, ông Benz giới thiệu Patent-Motorwagen – chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới, với 3 model. Trong đó, model thứ ba (Patent-Motorwagen No.3) là mẫu xe được sản xuất với số lượng nhỏ. Xe gồm 3 bánh, sử dụng truyền động bánh sau, bánh trước lái được. Khách hàng có một số tùy chọn như kiểu thiết lập ghế ngồi hay mui xe gập/mở.
Được xem như một kỹ sư thiên tài, tuy nhiên Carl Benz lại thiếu suy nghĩ và tầm nhìn của người kinh doanh. Hầu hết việc huy động vốn và tài chính cho các dự án nghiên cứu, chế tạo đều được vợ ông – bà Bertha đảm nhiệm. Ban đầu Carl còn không có ý định biến ô tô thành phương tiện di chuyển phổ biến, khi quyết định không lắp đặt bình xăng cho chiếc xe mà ông tạo ra.
Thế nhưng, Bertha Benz lại nhận thấy rõ tiềm năng của phát kiến này. Bertha Benz thực hiện chuyến đi xa bằng xe hơi đầu tiên trên thế giới. Kể từ đó, ngành công nghiệp ô tô bước sang một chương mới.
Theo luật hiện đại, Bertha Benz sẽ nhận được bản quyền bằng sáng chế. Nhưng hồi đó, phụ nữ đã kết hôn không thể đăng ký bằng sáng chế, vì vậy Benz được ghi nhận cho phát minh này.
100% thủ công
(Ảnh: Hotcars)
Kể từ dây chuyền lắp ráp chuyển động đầu tiên của Henry Ford vào năm 1913, hàng triệu phương tiện đã rời khỏi các nhà máy sản xuất hàng loạt, trong đó robot đóng vai trò chính. Chỉ một số ít những chiếc xe hơi kỳ lạ được làm thủ công và có giá rất cao.
Benz Patent Motorwagen được chế tạo hoàn toàn bằng tay. Vào năm 1885, kiệt tác thủ công này có thể khiến bạn mất 1.000 USD để sở hữu, tương đương khoảng 30.000 USD ngày nay.