Chiều 6/6, tại cuộc họp báo định kỳ TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) phản hồi về việc bị nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) khởi kiện, yêu cầu đơn vị này bồi thường gần 4.000 tỷ đồng chi phí phát sinh khi gia hạn hoàn thành tuyến Metro số 1.
Theo MAUR, các hợp đồng triển khai thi công thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM là các hợp đồng áp dụng mẫu của hợp đồng FIDIC (hiệp hội tư vấn kỹ sư quốc tế).
Theo các quy định tại hợp đồng, nhà thầu tư cho rằng có quyền đòi hỏi các chi phí khi nhận thấy trong quá trình thi công có những điểm khác biệt so với thông tin khảo sát ban đầu, hoặc kế hoạch thực hiện hợp đồng bị thay đổi so với ban đầu, gây bất lợi.
Metro số 1 TP.HCM.
Ngoài ra, việc khiếu nại trong các dự án áp dụng mẫu của hợp đồng FIDIC là rất phổ biến trên thế giới và việc xử lý các khiếu nại luôn được quy định rõ trong các hợp đồng.
Với dự án Metro số 1 TP.HCM, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu của dự án trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án từ trước đến nay.
Theo trình tự, tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu Hitachi về tính hợp lý và chi phí. Hiện, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được tư vấn bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.
Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, nhà thầu có quyền đề nghị thành lập ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng cho các nội dung khiếu nại.
MAUR cho biết thêm, việc gửi các khiếu nại đến chủ đầu tư là quyền của nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án theo hợp đồng quốc tế FIDIC đã ký kết.
"Việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án, do đó công tác thi công dự án vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản", MAUR thông tin.