Mấy ngày trước, tại Vân Nam, Trung Quốc, một nhóm du khách 37 người bị hướng dẫn viên du lịch ép mua hàng, nhốt vào một cửa hàng bán nệm cao su ở địa phương. Hướng dẫn viên này yêu cầu tất cả khách du lịch đều phải mua, nếu không mua bất cứ món gì thì sẽ không được phép rời khỏi đó.
Quá bức xúc trước sự ngang ngược này, đồng thời để phản đối hành vi xấu của hướng dẫn viên, cả đoàn khách quyết định nghỉ ngơi luôn tại cửa hàng, dứt khoát không mua bất cứ sản phẩm gì.
Du khách nghỉ ngơi ngay tại cửa hàng bán nệm cao su, kiên quyết không mua gì để phản đối.
Thông tin này được lan truyền trên mạng lập tức gây sự chú ý lớn. Rất nhiều người bình luận, chia sẻ trải nghiệm tương tự, gây ra hiệu ứng phẫn nộ lan rộng.
Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc và cũng vì thực tế từng có nhiều tranh chấp do cưỡng bức tiêu thụ du lịch ở Vân Nam, Cục Văn hóa và Du lịch Tây Song Bản Nạp và Cục Giám sát tỉnh Vân Nam cũng vào cuộc để xử lý.
Bước đầu, hai cơ quan này xác nhận nội dung tình huống nêu trên là có thật. Doanh nghiệp du lịch địa phương có liên quan là Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tây Song Bản Nạp Discovery Tour. Địa điểm xảy ra vụ việc là cửa hàng chuyên về chăn đệm, các sản phẩm từ cao su trực thuộc công ty TNHH Tây Song Bản Nạp Sleep Technology.
Sau cuộc điều tra, Công ty TNHH Tây Song Bản Nạp Sleep Technology đã được lệnh ngừng hoạt động.
Do hướng dẫn viên du lịch liên quan bị phát hiện là không có giấy phép nên Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tây Song Bản Nạp Discovery Tour cũng bị điều tra.
Ngoài ra, hồ sơ của Công ty Du lịch Quốc tế Văn hóa Ưu Đức Liêu Ninh, đơn vị chịu trách nhiệm mở tour - cũng đã được chuyển cho cơ quan kiểm tra địa phương để xử lý.