Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị giam bằng A1 thì có được thi bằng A2 không?

(VTC News) -

Trong thời gian bị giam bằng A1, người điều khiển phương tiện giao thông có quyền được thi để lấy bằng A2 không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thì giấy phép lái xe hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008 thì độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2).

Học viên thi lấy bằng lái A2. (Ảnh: libertyinsurance)

d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC).

đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD).

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Như vậy, theo quy định trên, bằng lái xe hạng A2 là bằng lái xe cấp cho người được phép điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Tuy nhiên, giấy phép lái xe A2 không thuộc trường hợp nâng hạng từ giấy phép lái xe hạng A1 và quy định của pháp luật hiện hành về điều kiện để đăng ký thi bằng lái xe A2 cũng không bị ràng buộc bởi việc người thi có hay không có bằng A1.

Việc tước giấy phép lái xe A1 chỉ là một hình thức tạm thời để xử lý người vi phạm giao thông, không thuộc trường hợp cấm đăng ký cũng như thi bất cứ hạng giấy phép lái xe nào khác.

Vì vậy, khi đáp ứng được các điều kiện về quốc tịch, độ tuổi, sức khỏe thì người đăng ký có thể dự thi giấy phép lái xe hạng A2 kể cả khi người này bị xử phạt hành chính bằng hình thức tước giấy phép lái xe A1.

Châu Thư

Tin mới