Sáng 2/9, trả lời VTC News, đại diện nhãn hàng Minh Chay - ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết: "Thời điểm này chúng tôi xin phép không phát ngôn, mọi thông tin chính thức sẽ được đăng tải trên trang web của Minh Chay".
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế trước đó có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội, đề nghị điều tra, xử lý vụ việc pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới gây ngộ độc cho một số người, với những tổn thương nặng nề và kéo dài,
Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (có địa chỉ tại số nhà 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) là chủ thương hiệu pate Minh Chay cùng nhiều sản phẩm chay khác.
Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong vòng 1 tháng từ 17/7 - 18/8 đã có 9 bệnh nhân phải nhập viện ở cả Hà Nội và TP.HCM do ăn pate Minh Chay có nhiễm độc tố Botulinum.
Pate Minh Chay đang bị điều tra vì nhiễm chất độc hại.
Đến nay, con số này lên tới trên 20 người, nhiều người phải thở máy, bị liệt cơ, yếu cơ, khó nói, khó nuốt... Tại TP.HCM, cơ quan chức năng xác định được 1.300 người mua pate Minh Chay nhưng tới nay mới thu hồi được 103 hộp. Số còn lại đang tiếp tục được liên hệ để cảnh báo và thu hồi.
Cơ quan chức năng cũng đã tạm đình chỉ việc sản xuất tại Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai thông báo có hai vợ chồng bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm ngày 18/8 từ Bệnh viện Lão khoa Trung ương và được Trung tâm chống độc chẩn đoán ban đầu "Theo dõi ngộ độc thực phẩm nghi do độc tố Botulinum".
Theo giới thiệu trên website của doanh nghiệp (hiện đã dừng hoạt động), Minh Chay là một thương hiệu xuất phát từ gia đình có truyền thống 30 năm ăn chay trường với mong muốn truyền tải các giá trị chay đến với cộng đồng.
Không chỉ khá nổi tiếng trên thị trường, Minh Chay còn hoạt động "rầm rộ" trên mạng xã hội Facebook. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa "minhchay", khách hàng có thể dễ dàng tìm được rất nhiều trang, page giới thiệu mỹ miều về những sản phẩm của hãng như: MinhChay Vegan Restaurant - Nhà Hàng Thuần Chay, MinhChay Vegan 45 Xuân Diệu, MinhChay Vegan Restaurant... với hàng trăm nghìn lượt thích và theo dõi.
Công ty Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới được thành lập vào đầu năm 2018 với sự góp vốn của hai cá nhân là 20 tỷ đồng song đến nay, vốn điều lệ đăng ký đã giảm còn 5 tỷ đồng.
Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 5/1/2018 và bắt đầu hoạt động từ ngày 1/5/2018. Công ty này do bà Nguyễn Thị Thùy Trang là chủ sở hữu.
Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (website của công ty là: pate.1001monchay.com; minhchay.com) với các sản phẩm như pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, ruốc nấm cháy tỏi. Mức giá dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng tùy sản phẩm.
Ngoài ra, công ty này còn mở một nhà hàng Minh Chay Vegan Restaurant tại địa chỉ 30 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuyên kinh doanh món ăn chay. Các sản phẩm của Minh Chay được rất nhiều khách hàng sử dụng, đặc biệt là những người ăn chay.
Sau khi nhiều người sử dụng sản phẩm của Minh Chay bị ngộ độc, hiện truy cập vào website chính thức của Minh Chay minhchay.com và trang facebook MinhChayVN đã hiện thông báo thu hồi sản phẩm pate Minh Chay với nội dung khuyến cáo các khách hàng mua sản phẩm này có ngày sản xuất từ 1/7/2020 đến 28/8/2020 “dừng ăn ngay lập tức”, cách ly pate này với các thực phẩm khác và nhà hàng sẽ liên hệ để thu hồi sớm nhất.
Hiện tại, danh mục “Online Store” (cửa hàng trực tuyến) của nhà hàng này cũng đã không thể truy cập.
Trong khi đó, tại địa chỉ website pate.1001monchay.com, phía Minh Chay đã công bố thông cáo báo chí về sự cố ngộ độc thực phẩm bởi sản phẩm pate Minh Chay. Thông báo do đại diện nhãn hàng là Nguyễn Ngọc Minh công bố.
Tại thông báo này, phía Minh Chay chính thức gửi lời xin lỗi tới khách hàng và cho biết, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo và hướng dẫn của cơ quan chức năng, công ty này đã dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh và sản xuất của Minh Chay để phối hợp cùng cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như tập trung tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng.